Mẹ tôi năm nay 67 tuổi, bị bệnh tiểu đường tuyp 2. Sức khỏe bà đã yếu nhưng lại thường xuyên đi tiểu nhiều khiến tôi rất lo lắng. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp mẹ tôi nên làm thế nào để giảm số lần đi tiểu? Chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Khi bị bệnh tiểu đường, đường huyết trong máu tăng cao đã kích thích cơ thể đào thải ra ngoài qua nước tiểu, cho nên người bệnh sẽ có cảm giác buồn đi tiểu nhiều hơn. Bên cạnh đó, cơ thể cũng sẽ kích thích cảm giác khát nước nhằm mục đích pha loãng nồng độ đường trong máu. Chính vì 2 lý do này mà dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường sẽ là uống nhiều và đi tiểu nhiều. Tuy nhiên, khi kiểm soát tốt đường huyết sẽ giúp hạn chế được tình trạng này xảy ra. Do đó, mẹ bạn cần xem lại hiện nay chỉ số đường huyết là bao nhiêu, đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ để biết đường huyết mục tiêu của mình, từ đó có chiến lược điều trị về lâu dài nhằm đưa đường huyết càng gần giá trị mục tiêu càng tốt.

Để giảm số lần đi tiểu, mẹ bạn cũng nên hạn chế uống nước trước khi đi ngủ, nhằm hạn chế số lần đi tiểu vào ban đêm. Trong chế độ ăn cũng cần tránh các loại thực phẩm có tác dụng lợi tiểu như cà phê và sử dụng nhiều hơn các loại thực phẩm giàu chất xơ.

Một trong những cách cũng được nhiều chuyên gia khuyến cáo cho người bệnh áp dụng đó chính là “huấn luyện bàng quang”, có nghĩa là giữ lại nước tiểu trong bàng quang lâu hơn so với thông thường. Việc đào tạo này có thể mất khoảng thời gian là 2 tháng và tăng dần thời gian nhịn tiểu. Nhưng để có kết quả, người bệnh nên được hướng dẫn bởi bác sĩ.

Ở độ tuổi của mẹ bạn khi bị bệnh tiểu đường sẽ có nguy cơ cao gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, mẹ bạn có thể kết hợp sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thuốc điều trị để giúp kiểm soát đường huyết và phòng ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường trên tim, mắt, thận, thần kinh.

Chúc gia đình bạn nhiều sức khỏe!

 

 

Bình luận