Mẹ tôi đi thăm khám sức khỏe tổng quát, đường huyết 6.5mmol/l lúc đói. Bác sĩ kiểm tra lại 2 lần và chẩn đoán mẹ tôi bị tiền tiểu đường. Bác sĩ cũng có giải thích giờ chưa cần dùng thuốc tây, về nhà ăn uống kiêng khem để làm giảm đường huyết. Xin chuyên gia tư vấn giúp tôi tiền tiểu đường nên ăn gì?

Chào bạn,

Tiền tiểu đường là giai đoạn trước khi bệnh tiểu đường được chẩn đoán. Giai đoạn này thường kéo dài trong vòng 5-10 năm và nếu kiểm soát tốt đường huyết sẽ ngăn ngừa được nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2. Để làm được vấn đề này, một chế độ ăn có ý nghĩa rất quan trọng.

Dưới đây là một số thực phẩm mà người bệnh tiền tiểu đường nên ăn:

- Nguồn chất bột, đường: Thay vì chất bột, đường có trong bánh mỳ trắng, mì gạo, bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp chế biến sẵn, ngũ cốc đóng gói… bạn nên sử dụng chất bột, đường có hàm lượng chất xơ cao, chẳng hạn như gạo lứt, khoai lang, khoai mỡ, ngũ cốc nguyên vỏ, các loại hạt đậu, rau có lá màu xanh…

- Nguồn chất béo: Những chất béo không tốt mẹ bạn nên tránh có trong các loại mỡ động vật, phủ nội tạng động vật, da của các loại gia cầm… Mẹ bạn nên lựa chọn nguồn chất béo không bão hòa có trong các loại cá biển, dầu thực vật (dầu oliu, các loại hạt như óc chó, hồ đào, hạnh nhân, quả bơ…)

- Các loại trái cây: mẹ bạn có thể ăn tất cả các loại trái cây, tuy nhiên, cần ăn lượng vừa đủ để tránh làm tăng đường huyết quá nhiều sau ăn. Tốt nhất một ngày nên ăn 1, 2 khẩu phần trái cây, tương đương 150gam hoặc nắm được trong lòng bàn tay. Trái cây nên được ăn nguyên chất xơ, không nên xay thành sinh tố hoặc nước ép vì có thể làm tăng khả năng hấp thu đường.

- Uống nhiều nước: các chuyên gia khuyến cáo người bệnh tiểu đường nên uống nhiều nước, khoảng 2-2.5lit/ngày. Sử dụng nước trước khi ăn sẽ giúp làm giảm sự thèm ăn, từ đó khiến việc kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

Ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống khoa học, để phòng ngừa bệnh tiểu đường còn phải theo dõi định kỳ đường huyết bằng cách kiểm tra tại bệnh viện 3-6 tháng/lần. Việc tập luyện thể thao cũng được khuyến khích sao cho phù hợp với tình trạng của sức khỏe. Ở độ tuổi của mẹ, các môn tập tốt nhất gồm đi bộ, đạp xe, đánh cầu lông, tập khí công… trung bình 45-60 phút/ngày, tối thiểu 5 ngày/tuần. Cùng với đó, bạn có thể tìm hiểu và cho mẹ sử dụng thêm Tpcn Hộ Tạng Đường để giúp hỗ trợ làm ổn định đường huyết, từ đó ngăn ngừa được nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2.

Chúc mẹ bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận