Bố tôi năm nay 67 tuổi, mới phát hiện mắc tiểu đường tuyp 2 cách đây 3 tháng. Vẫn đang uống thuốc điều trị đường huyết ổn định ở khoảng 7.2 mmol/l. Vậy có cần uống thuốc tiếp không, có thể ngưng được không vì cứ uống thuốc là lại bị đi ngoài. Xin tư vấn giúp tôi.

Chào bạn!

Với người bệnh tiểu đường thì việc dùng thuốc hạ đường huyết theo chỉ định của bác sỹ là điều cần thiết và được ví như 1 trong ba kiềng 3 chân trong điều trị (dùng thuốc, chế độ ăn, tập luyện). Bởi vậy, người bệnh không được phép tự ý bỏ thuốc ngay cả khi đường huyết đã ổn định. Việc tự ý bỏ thuốc có thể khiến đường huyết tăng cao trở lại hoặc tăng giảm thất thường,thậm chí còn gây nên nhiều rủi ro về sức khỏe cho người bệnh, điển hình là nguy cơ mắc biến chứng cấp tính và mạn tính của tiểu đường.

Hiện tượng hay bị đi ngoài khi uống thuốc có thể là một trong những tác dụng không mong muốn của thuốc điều trị đặc biệt là một số loại thuốc như Metformin. Để hạn chế tình trạng này nên uống thuốc cuối bữa ăn hoặc ngay sau khi ăn. Có thể uống thêm nước gừng ấm để cải thiện triệu chứng. Không nên ăn những thức ăn lạ, có tính kích thích để tránh làm trầm trọng thêm triệu chứng. Nếu bị đi ngoài thường xuyên, bạn có thể đưa bố đến bệnh viện để khám lại và trao đổi với bác sỹ để điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

Chúc bố bạn chóng khỏe!

Bình luận