Bác sĩ đang cho tôi tiêm insulin tại nhà để giảm đường huyết. Theo hướng dẫn, buổi sáng tôi sẽ phải tiêm 1 lần nhưng sáng nay tôi quên không tiêm. Tôi tiêm bù được không?

Chào bạn

Hiệu quả của insulin phụ thuộc cách tiêm, liều tiêm và thời gian tiêm. Nếu bạn quên tiêm insulin, đường huyết của bạn có thể tăng cao. Do đó, bác sĩ luôn khuyến cáo người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn khi sử dụng loại thuốc này.

Trường hợp bạn vô tình quên 1 lần tiêm insulin, bạn tuyệt đối không được tăng liều trong lần tiêm tiếp theo. Chúng tôi khuyến cáo bạn nên kiểm tra đường huyết và liên hệ với bác sĩ trực tiếp kê đơn cho bạn để được hỗ trợ. Bởi lẽ, việc xử lý quên liều tiêm insulin phụ thuộc vào nhiều yếu tố: loại insulin, thời điểm phát hiện quên liều, chỉ số đường huyết… Nếu loại insulin bạn đang dùng thuộc nhóm tác dụng kéo dài và thời điểm phát hiện quên liều không quá 2 tiếng, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn tiêm bù và điều chỉnh thời gian cho liều tiếp theo. Một số trường hợp, bạn có thể phải dùng insulin tác dụng nhanh hoặc chỉ cần theo dõi và tiếp tục tiêm insulin như kế hoạch bình thường.

Ngoài ra, bạn cần hạn chế tối đa việc quên tiêm insulin lặp lại bằng cách đặt báo thức trên điện thoại hay lời nhắc ở các vị trí dễ chú ý và nhớ mang theo thuốc khi đi công tác, du lịch…

Gửi bạn thêm những lưu ý khác để tham khảo:

http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/409-ky-thuat-tiem-insulin.html

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận