Tôi 37 tuổi, mới phát hiện bị tiểu đường. Khi uống thuốc theo đơn của bác sĩ, cứ khoảng 2 – 3 ngày thì tôi bị tiêu chảy. Không biết tôi có phải đi khám lại không? Đây có phải tác dụng phụ của thuốc tiểu đường không?

Chào bạn

Tiêu chảy có thể là tác dụng phụ của một số thuốc tiểu đường, điển hình như metformin (glucophage) hay acarbose (glucobay). Tuy nhiên hầu hết các trường hợp, triệu chứng tiêu chảy sẽ hết sau 1 thời gian dùng thuốc.

Ngoài nguyên nhân do thuốc, tiêu chảy còn có thể xuất phát từ biến chứng thần kinh tự chủ. Khi đường huyết cao, hệ thần kinh bị tổn thương, từ đó ảnh hưởng đến khả năng điều tiết tiêu hóa, sinh dục, tuyến mồ hôi hay nhịp tim… của cơ thể. Thường tiêu chảy do biến chứng thần kinh sẽ tập trung vào ban đêm, giữa các đợt tiêu chảy hay đan xen táo bón.

Chúng tôi thấy bạn chia sẻ tình trạng tiêu chảy đã lặp lại nhiều ngày, do đó, bạn nên đi khám sớm để biết chính xác nguyên nhân. Nếu tiêu chảy xuất phát từ thuốc điều trị, bác sĩ có thể khuyên bạn điều chỉnh thời điểm uống thuốc (uống metformin trong bữa ăn), giảm liều, uống nhiều nước hơn và ăn nhiều rau xanh, chất xơ để cải thiện triệu chứng.

Trường hợp nguyên nhân do biến chứng thần kinh tự chủ, ngoài việc kiểm soát đường huyết, bạn có thể tham khảo dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ cải thiện biến chứng từ Alpha lipoic Acid, Nhàu, Mạch Môn…

Chúc bạn sớm lấy lại sức khỏe!

Bình luận