Bác sĩ hướng dẫn giúp em cách thử đường huyết tại nhà bằng máy đo cầm tay để có kết quả chính xác nhất. Em cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn

Kiểm tra đường huyết thường xuyên là 1 lưu ý quan trọng giúp người bệnh tiểu đường điều trị tốt hơn. Điều này có thể được thực hiện tại nhà bằng máy đo đường huyết cầm tay.

Trước khi đo đường huyết, bạn cần chuẩn bị một bộ dụng cụ bao gồm 1 máy đo, bộ que thử và kim chích máu đi kèm máy cùng bông, cồn y tế để sát trùng. Tất cả những dụng cụ này đều có thể mua tại các hiệu thuốc Tây trên toàn quốc.

Sau khi chuẩn bị sẵn sàng, hãy bắt đầu thử đường huyết tại nhà theo cách sau:

Bước 1: Rửa tay bằng xà phòng và lau khô tay bằng khăn sạch. Cẩn thận hơn, bạn dùng bông thấm cồn y tế sát khuẩn qua vùng đầu ngón tay chích máu. Lưu ý chờ vài giây để cồn bay hơi hết mới thực hiện bước 2.

Bước 2: Khởi động máy đo, lấy kim và que thử ra khỏi hộp và đóng nắp hộp ngay để tránh hơi nước làm giảm chất lượng của các que thử chưa dùng đến.

Bước 3: Dùng kim chích máu ở vùng cạnh đầu ngón tay và nhỏ 1 giọt máu vào que thử. Lưu ý, không bóp đầu ngón tay để máu chảy nhanh hơn, điều này có thể làm kết quả bị sai lệch.

Bước 4: Ép chặt bông gòn vào ngón tay bị chích để cầm máu.

Bước 5: Đọc kết quả. Tùy loại máy mà đơn vị đo đường huyết sẽ là mg/dl hoặc mmol/l. Để chuyển đổi từ mg/dl sang mmol/l, bạn chỉ cần chia cho 18.

Bước 6: Vệ sinh máy đo, bỏ kim chích và que thử đã dùng.

Mặc dù một số máy đo đã có chức năng lưu trữ kết quả trong vòng vài ngày, tuy nhiên, bạn vẫn nên ghi lại thành nhật ký đường huyết. Điều này sẽ giúp bác sĩ có thêm căn cứ cân nhắc xem liệu có cần điều chỉnh thuốc điều trị cho bạn hay không.

Nếu bạn đang bị tiểu đường tuýp 1 tần suất thử đường huyết nên là 4 – 8 lần 1 ngày vào các thời điểm trước khi ăn, trước khi ngủ, trước và sau khi tập thể dục. Trường hợp là tiểu đường tuýp 2, số lần đo có thể giảm thiểu xuống 2 – 3 lần/ngày thậm chí cách nhiều ngày nếu đường huyết đã ổn định.

Về bảng đối chiếu chỉ số đường huyết an toàn và các lưu ý khác khi áp dụng cách thử đường huyết tại nhà, bạn có thể xem chi tiết trong 2 bài viết sau:

Bảng chỉ số đường huyết

Lưu ý để đo đường huyết chính xác

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận