Cho tôi hỏi, khi nào người tiểu đường sẽ bị biến chứng? Có phải khi đường máu trên 10 mmol/l mới bị biến chứng đúng không?

Chào bạn

Tiểu đường (type 1, type 2) là một căn bệnh mãn tính, khó chữa khỏi hoàn toàn và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy khi nhận được kết quả chẩn đoán, rất nhiều người sẽ lo lắng, liệu sau bao lâu thì mình sẽ gặp phải những biến chứng này. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này.

Khi nào người tiểu đường bị biến chứng?

Thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường type 2 phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố: loại biến chứng (biến chứng tim mạch, mắt, thận, bàn chân, da…), tuýp tiểu đường 1 hay 2 hay tiểu đường thai kỳ, chỉ số đường huyết, chỉ số Hba1c, cách phòng ngừa biến chứng, các bệnh lý mắc kèm… của mỗi người. Do đó rất khó để đưa ra một con số chính xác cho câu hỏi “Khi nào bị biến chứng tiểu đường”.

Hiện nay, đã có 1 số nghiên cứu nói rằng trung bình sau khoảng 5 - 10 năm, người tiểu đường sẽ gặp biến chứng. Bạn có thể tham khảo kết quả nghiên cứu này tuy nhiên nên lưu ý, tất cả các con số đều không cố định ở mỗi người. Người nào kiểm soát đường huyết tốt, phòng ngừa biến chứng sớm, biến chứng sẽ đến muộn hơn.

Đường huyết trên 10 mmol/l mới bị biến chứng đúng không?

Câu trả lời là không. Như chúng tôi chia sẻ ở trên, biến chứng xuất hiện không chỉ do đường huyết tăng cao. Đặc biệt là với các biến chứng mãn tính thì đây là quy luật tất yếu, nhiều trường hợp xảy ra âm thầm, ngay tại thời điểm đường huyết đang được kiểm soát ổn định. Riêng với các biến chứng cấp tính, ví dụ như nhiễm toan do tăng đường huyết thì có giới hạn liên quan đến chỉ số đường huyết nhưng giới hạn này không phải là 10 mmol/l mà là 16,7 mmol/l tương đương 300 mg/dl.

Cách trì hoãn thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường

Muốn trì hoãn sự xuất hiện của biến chứng tiểu đường, bạn cần kết hợp nhiều giải pháp cùng lúc, bao gồm:

- Duy trì chế độ ăn lành mạnh với những thực phẩm có chỉ số GI thấp như rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên cám...

- Thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày.

- Tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

- Kiểm tra đường huyết, HbA1c định kỳ 3 tháng/ lần.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ có chứa các thảo dược giúp phòng biến chứng như Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử, Mạch Môn... Nghiên cứu cho thấy 4 thảo dược này có tác dụng hỗ trợ tốt, giúp bảo vệ mạch máu thần kinh tại nhiều cơ quan trong cơ thể, nhờ đó giúp trì hoãn thời gian xảy ra biến chứng tiểu đường trên tim, mắt thận, thần kinh…

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận