Tôi năm nay bước sang tuổi 60, vừa đi kiểm tra sức khỏe , chỉ số đường huyết lúc đói là 6,3 mmol/l. Bác sỹ khuyến cáo là đường huyết cao, cần điều chỉnh chế độ ăn uống mà không uống thuốc điều trị gì. Vậy giờ tôi nên ăn uống thế nào cho tốt?

Chào bác,

Với trường hợp đường huyết cao và ở giai đoạn tiền đái tháo đường như bác hiện nay, hầu hết các bác sỹ sẽ không cho dùng thuốc điều trị, mà khuyên thay đổi chế độ ăn và điều chỉnh lối sống gồm:

- Ăn đủ các nhóm thực phẩm để đảm bảo đủ các dưỡng chất.

- Chọn lựa thực phẩm có lợi cho sức khỏe: gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, ăn nhiều các loại thực phẩm có nhiều chất xơ từ rau củ quả để chậm hấp thu đường vào máu sau ăn và giảm hấp thu cholesterol vào máu, nên ăn dầu thực vật thay mỡ động vật. Nên ăn cá tối thiểu 2 lần/ tuần, dùng thêm đạm thực vật (các loại đậu, ngũ cốc) thay 1 phần thịt.

- Thực đơn nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều béo bão hòa và cholesterol để phòng ngừa xơ vữa động mạch có trong mỡ động vật, lòng, phủ tạng, dầu cọ, dầu dừa (trừ mỡ cá), các loại thức ăn nhanh như gà rán, hamburger, snack…, giảm muối trong món ăn, hạn chế các loại nước mía, nước ngọt, bánh kẹo ngọt, bia rượu, thuốc lá,…

- Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, bác cũng có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược như Hoài sơn - Nhàu – Câu kỷ tử giúp đưa đường huyết về mức ổn định và ngăn ngừa tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2.

Chúc bác mạnh khỏe!

Bình luận