Tôi bị tiểu đường type 2 lâu năm, chân tê nhiều, đi đốt laser thông tĩnh mạch nhưng 1 tuần rồi vẫn không đỡ. Vậy tôi phải làm sao thưa bác sĩ?

Chào bạn

Đốt laser tĩnh mạch máu là phương pháp can thiệp áp dụng với người bệnh suy giãn tĩnh mạch chân. Nếu bạn bị bệnh lý này kèm theo tiểu đường thì việc điều trị tê chân sẽ khó khăn và hiệu quả chậm hơn so với các trường hợp chỉ bị 1 bệnh. Bởi bản thân suy giãn tĩnh mạch đã khiến lưu thông máu đến các chi gặp trục trặc, gây tê bì hay dị cảm. Cộng thêm tiểu đường cũng làm hệ thống động mạch tại đây bị xơ vữa. Chưa kể đến những tổn thương thần kinh do đường huyết cao khiến quá trình “giao tiếp” giữa não bộ và bàn chân bị gián đoạn càng làm tình trạng tê bì trở nên trầm trọng.

Trường hợp của bạn, để tăng hiệu quả cải thiện tê chân do tiểu đường và suy giãn tĩnh mạch, bạn có thể áp dụng thêm các biện pháp sau:

- Ổn định tốt đường huyết: Đường huyết khi đói nên giữ dưới 7 mmol/l, sau ăn 2h dưới 10 mmol/l.

- Không giữ lâu 1 tư thế quá lâu, tránh máu không được lưu thông đến chân.

- Nên đi bộ nhẹ nhàng hàng ngày.

- Hạn chế ngâm chân bằng nước nóng tránh làm tĩnh mạch giãn nặng hơn.

- Có thể kết hợp thêm một số sản phẩm có Alpha lipoic acid hay các thảo dược bảo vệ mạch máu như Câu kỷ tử, Mạch Môn… để hỗ trợ khắc phục tê chân do tiểu đường.

Đặc biệt, trong thời gian mới đốt laser bạn nên theo dõi kỹ. Nếu có thấy dấu hiệu bất thường nào cần tái khám ngay.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận