Tôi năm nay 65 tuổi, mắc bệnh mạch vành, huyết áp cao đợt trước tôi có bị nhồi máu cơ tim, đi cấp cứu và được bác sĩ cho uống thuốc Pfertzel, Lipitor. Nhưng tôi uống được 10 ngày thì bị bể mạch máu. Cho hỏi có phải là do tác dụng phụ của thuốc không?

Chào bạn,

Bệnh mạch vành do hình thành những mảng xơ vữa, và chính những mảng xơ vữa này tạo điều kiện cho việc hình thành cục máu đông, nếu  ở mạch vành gây nhồi máu cơ tim, ở mạch máu não gây nhồi máu não. Vì vậy, trong trường hợp của bạn sau cơn nhồi máu cơ tim, bác sĩ có chỉ định Pfertzel, Lipitor với mục đích ngăn ngừa cơn nhồi máu cơ tim tái phát.

Lipitor là thuốc thuộc nhóm statin, được sử dụng trong điều trị mỡ máu, trong trường hợp của bạn sử dụng nhằm mục đích làm giảm hình thành những mảng xơ vữa ở mạch vành

Thuốc Pfertzel là sự phối hợp của hai thành phần Aspirin, Clopidogrel, với sự phối hợp này đã tạo lên tác dụng hiệp đồng giúp tăng cường tác dụng phòng ngừa huyết khối. Đồng nghĩa với việc phòng ngừa hình thành cục máu đông, là khả năng chảy máu của người bệnh.   

Vì vậy, hiện tượng bể mạch máu mà bạn đang gặp phải là do tác dụng của thuốc Pfertzel cung với huyết áp cao làm tăng áp lực lên thành mạch máu. Có thể bạn khá nhạy cảm với thuốc này, đồng thời tác dụng chống đông của Pfertzel mạnh gây ra hiện tượng xuất huyết, máu thấm qua mạch máu. Trong trường hợp này, bạn nên trao đổi với bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời bằng cách giảm liều hoặc đổi thuốc, phụ thuộc vào tình trạng hiện tại của bạn.

Chúc bạn sức khỏe.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận