Chào chuyên gia, em bị hở van 2 lá 2,5/4; hở van 3 lá 1,5/4. Ngoại tâm thu thất phải. Thi thoảng em bị nặng ngực bên trái, cảm thấy khó chịu và tức ngực nhất là khi nằm xuống. Em được các Bác sỹ kê toa thay đổi khác nhau, chỉ có Magne B6 là giữ nguyên còn mỗi BS thay đổi như sau ạ: lúc Betaloc zok 25mg và Coversyl 5mg; lúc Betaloc zok 50mg và Ramipril 5mg;lúc Concor 2,5mg và Vashasan mr,35mg. Vậy cho e hỏi: bệnh của em nên uống theo đơn thuốc nào là tốt nhất. Betaloc e uống 1/2 viên 25mg hay 1 v

Chào bạn

Ngoại tâm thu thất của bạn xuất hiện trên nền bệnh van tim, vì thế trong điều trị các bác sỹ cũng đã cân nhắc rất kỹ để bạn dùng thuốc nào hiệu quả, nên bạn không quá lo lắng.

Đơn 1 và đơn thứ 2 của bạn có chung 1 phác đồ điều trị:

- Betalock zok -> thuộc nhóm chẹn Beta, cả 2 đơn đều có

- Coversyl và  Ramipril tuy là 2 loại thuốc khác nhau, nhưng chúng cùng ở trong nhóm thuốc ức chế men chuyển, tác dụng giống nhau. Hai bác sỹ chỉ điều chỉnh liều theo hàm lượng ở hai nhóm không  chứ không đổi sang loại mới.

Đơn thuốc thứ 3 có thay đổi:

- Thay Betalock bằng Concor, cả hai loại này là 2 loại khác nhau, nhưng chúng ở trong cùng nhóm, cùng thế hệ, bản chất tác động giống nhau.

- Bỏ Ramipril bằng Vashasan, có nghĩa là đơn thứ 3 nhẹ hơn đơn thứ nhất và thứ 2. Điều này có thể là bình thường, vì mỗi giai đoạn phát triển của bệnh, căn cứ trên các triệu chứng bệnh cụ thể, các bác sĩ có thể tăng hay giảm liều để phù hợp.

Còn về câu hỏi của bạn là đơn nào tốt hơn đơn nào, chỉ có bạn là có thể đánh giá được nó trên cơ sở đáp ứng của cơ thể với thuốc điều trị. Và người thứ 2 đánh giá được, chính là bác sỹ điều trị. Việc sử dụng thuốc suốt đời hay là ở từng thời điểm, cũng như liều lượng, bạn cần tuân thủ theo đơn của bác sỹ.

Bạn cần chú ý, khi bị bệnh tim mạch, bạn cần ăn, uống, ngủ nghỉ khoa học, tránh căng thẳng, tránh các hoạt động gắng sức (chạy bộ, làm việc nặng).

Chúc bạn sức khoẻ.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận