Chồng tôi năm nay 60 tuổi, bị tắc 3 ống nhưng mới đặt có 1 stent vì gia đình không có điều kiện. Nay đã chuyển sang suy tim cấp độ 3. Vậy giờ điều trị có giảm được bệnh nữa không ạ?

Chào chị,

Không rõ hiện bác sĩ còn có chỉ định đặt stent 2 đoạn còn lại nữa không? Nếu mà tắc hẹp nhiều cần phải can thiệp sớm. Như trong trường hợp của anh nhà chị, do trì hoãn đặt mà đã làm ảnh hưởng đến chức năng tim, suy tim độ 3 là mức độ suy tim nặng. Nếu là suy tim do tắc hẹp mạch vành, đặt stent 2 đoạn còn lại, điều trị bệnh mạch vành tốt có thể sẽ giúp bệnh chuyển từ mức độ nặng sang mức độ nhẹ hơn, và giúp anh cải thiện được chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên suy tim hay bệnh mạch vành không thể chữa khỏi hoàn toàn, ngoài những đoạn đã đặt, anh vẫn có khả năng tắc hẹp các đoạn khác và tái tắc hẹp trở lại. Vì vậy, sau khi đặt stent anh vẫn cần phải điều trị tích cực hơn: sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ để theo dõi tiến trển của bệnh. Bên cạnh đó anh cũng cần lưu ý đến chế độ ăn và tập luyện bao gồm: Ăn giảm muối, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, chè,... ; hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò,... thay vào đó anh nhà chị có thể bổ sung nhiều loại rau quả tươi, cá sẽ tốt cho tim mạch hơn, nếu anh đang còn vận động được, chị nên khuyên anh đi bộ nhẹ nhàng, mệt nghỉ, tránh hoạt động gắng sức. 

Sự kết hợp giữa tây y và đông y sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị hơn. Chị có thể cho anh sử dụng thêm sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, an toàn, không gây tác dụng phụ. Đặc biệt là những sản phẩm chuyên biệt trong hỗ trợ điều trị bệnh suy tim mà đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí quốc tế công nhận.

Trên thực tế cũng có nhiều người mắc bệnh nặng hơn anh nhưng họ vẫn sống khoẻ nhờ tìm ra được phương pháp điều trị phù hợp. Bởi vậy chị và gia đình không nên lo lắng quá. Nên khuyên anh lạc quan và kết hợp điều trị nhiều phương pháp khác nhau.

Chúc anh, chị sức khoẻ.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận