Tôi năm nay 52 tuổi được bác sỹ chuẩn đoán hở van 2 lá 3/4 và bị hẹp mạch vành 70-80% đoạn liên thất trước. Vậy tôi có thể nong mạch vành nhưng không mổ để sửa van được không, nong mạch vành bằng cách nào, chi phí bao nhiêu?

Chào bạn,

Cả 2 bệnh này đều đang ở mức độ nặng, nhưng xét về mức độ nguy hiểm, tắc hẹp mạch vành có thể sẽ nguy hiểm hơn bởi có thể gây ra biến chứng cấp tính như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Nếu van 2 lá bạn vẫn có thể tận dụng được thì chưa cần phải phẫu thuật, nhưng vấn đề này không ai khác ngoài bác sĩ điều trị trực tiếp sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho bạn bởi còn phụ thuộc vào các xét nghiệm hoá sinh.

Nong mạch vành, còn gọi là phương pháp can thiệp mạch vành qua da (PCI), là một thủ thuật dùng để nới rộng lòng động mạch vành bị tắc hẹp, thường là do mảng xơ vữa. Thủ thuật nong động mạch liên quan đến việc tạm thời chèn và thổi một quả bóng nhỏ, nơi động mạch bị tắc để giúp mở rộng động mạch.

Nong mạch vành là nong bằng stent chi phí sẽ dao động trong khoảng từ 80 -100 triệu/ 1 stent, giá sẽ còn tùy thuộc tùy từng cơ sở y tế mà bạn thực hiện. Nếu có bảo hiểm đúng tuyến bạn có thể được chi chả tối đa 25 triệu.

Sau khi đặt stent không có nghĩa là bệnh khỏi hoàn toàn, đoạn đã đặt vẫn có thể tái tắc hẹp lại và tắc hẹp các đoạn khác tiến triển. Do vậy sau khi đặt stent, bạn cần phải có phương pháp điều trị phù hợp, tốt hơn. Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ và tái khám định kỳ là nguyên tắc trong điều trị bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn và tập luyện: Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,...; ăn giảm muối; hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, các loại thịt đỏ; tập thể dục vừa sức, thường xuyên tránh hoạt động gắng sức. Trường hợp của bạn, có thể kết hợp thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược, đặc biệt là những sản phẩm đã qua kiểm chứng lâm sàng và quốc tế công nhận. Có lẽ sẽ là cơ sở để bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận