Tôi bị hở van động mạch chủ vừa, suy tim độ 2, EF= 63%, hẹp cầu cơ 40%. Tôi vẫn đang điều trị nội khoa ở Bạch mai, gồm các thuốc: Betaloc 50mg. Furosemide 40mg. Kaleorid 600mg. Nitroglycerin 2,6mg, Rotalzon 50 và uống bổ sung Ích Tâm Khang ngày 2 viên đã lâu, thấy sức khỏe tốt. Nhưng dạo gần đây thấy mệt và choáng huyết áp tâm thu tụt xuống 90 – 110mmHg. Vậy bệnh của tôi sống được bao lâu? Và phải điều trị bệnh cầu cơ mạch vành như thế nào?

Gs. Khải tư vấn:

Về câu hỏi bệnh của bạn sống được bao lâu thì tôi không trả lời, bởi tuổi thọ của mỗi người đã khác nhau, mức độ bệnh lý lại khác nhau nữa thì không có 1 con số chính xác về tuổi thọ. Cầu cơ mạch vành tức là tình trạng một dải cơ đi vắt qua một nhánh động mạch, đây là một dị tật bẩm sinh, không quá nguy hiểm. Cơ thường co lại khi lúc tâm thu, trong khi đa số các trường hợp máu vào động mạch vành ở thì tâm trương, vì vậy lúc tâm thu, cơ tim co lại không ảnh hưởng nhiều, và hiện nay chưa có báo cáo nào hẹp động mạch vành do cầu cơ mà lại gây ra vỡ xưa tắc động mạch vành. Cũng có một số rất ít các trường hợp có xảy ra vấn đề này, nhưng chỉ trong y văn còn chúng tôi chưa thấy ai bị. Nhưng nếu có bị đi chăng nữa thì chúng ta chụp vi tính cũng có phát hiện được mảng vỡ xưa và xử lý như bệnh mạch vành.

Về vấn đề điều trị bệnh cầu cơ mạch vành, thì trước mắt cần sử dụng thuốc điều trị. Một trong những loại thuốc thường được bác sĩ kê là thuốc giãn mạch. Khi nào người bệnh đau thì mới nên cho thuốc chống đau, còn nếu không đau thì không cần dùng đến thuốc giãn vành. Nhưng phải xem ngoài cầu cơ còn có thể do nguyên nhân khác nữa. Một người có cầu cơ có thể có vữa xơ động mạch ở chỗ khác nữa. Khi có cầu cơ thì phải chụp mạch vành cả các đoạn khác xem có bị vữa xơ không. Nếu có vữa xơ tới 60% thì chúng ta vẫn dùng thuốc vữa xơ để chống lắng đọng mảng cholesterol ở động mạch vành, về việc sử dụng thuốc nào thì thầy thuốc cho. Nếu không có thì không cần. Mặt khác nữa, chúng ta cần xem có bệnh gì khác với bệnh mạch vành không, ví dụ như một người bệnh mà bị trào ngược dạ dày cũng đau ngực phải kiểm tra dạ dày, hỏi xem ăn uống thế nào, chứ không phải chỉ có cầu cơ mà gây ra đau như thế. Một cầu cơ đơn thuần thì không gây đau như vậy, mà có thể là do nguyên nhân khác.

Thuốc giãn mạch làm cho mạch giãn ra, nhất là ở thời kỳ tâm trương, nhưng cầu cơ lại bị ảnh hưởng ở thì tâm thu nên có thể không ảnh hưởng gì nhiều, thuốc giãn mạch không gây chết người. Nhưng huyết áp vốn thấp rồi thì không nên dùng, hoặc bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim bên phải, mà dùng thuốc giãn mạch nữa huyết áp tụt xuống thì nguy hiểm. Vì vậy phản chỉ định đối với những người nhồi máu cơ tim bên phải. Còn nếu không chỉ dùng thuốc giãn mạch khi có triệu chứng đau ngực.

Có nhiều thuốc giãn mạch chứ không chỉ có Nitromint, ngoài ra còn có loại như nitroglycerin, thuốc làm cho huyết áp xuống như captopril.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận