GS có thể nói rõ hơn về chế độ ăn uống để tránh tái tắc hẹp đối với bệnh nhân mà sau khi đã đặt Stent hay là phẫu thuật bắc cầu mạch vành được không ạ.

Gs.Phạm Gia Khải trả lời:

Sau đặt stent mạch vành nên uống như thế nào?

Tái tắc hẹp thường chúng tôi thấy hay gặp do mỡ hoặc là do đông máu, vậy chúng ta đừng để cho mỡ phát triển, đừng để đông máu phát triển. Vậy người bệnh vẫn phải dùng thuốc chống đông máu, chúng ta vẫn phải cho thuốc chống mỡ máu sau khi làm thủ thuật để phòng ngừa tái tắc hẹp mạch vành.

Vậy thì chế độ ăn uống có gì?

Chế độ ăn uống cũng theo những cái trên, tất nhiên là khi mỡ máu bất thường thì thành phần bất thường nó có ở trong cơ thể bệnh nhân 70% còn 30% do ăn uống. Nhưng mà chúng ta cố hạn chế cái 30 % và cố hạn chế cái 70%. Cho nên đừng quên rằng sau khi mổ lập tức sau 1, 2 ngày phải cho thuốc.

Sau thay van tim cơ học và sinh học nên ăn gì?

Chế độ ăn sẽ khác nhau, tức là người thay van tim là van cơ học thì phải dùng thuốc chống đông suốt đời nhất người loại nhịp tim thì dùng suốt đời. Còn van sinh học có khi chỉ dùng thuốc chống đông trong vòng 2 – 3 tháng và quan trọng là khi nhịp tim đều sau 3 tháng thì không cần dùng nữa. Nhưng mà người van kim loại thì dù nhịp đều hay không đều vẫn phải dùng thuốc chống đông, do đó van sinh học ít biến chứng hơn. Như vậy chế độ ăn uống đối với người sử dụng van cơ học, phải lưu ý đừng ăn những gì có chứa chất Vitamin K. Tôi thêm nữa nếu dùng van sinh học thì phải dùng thuốc chống đông và chống đông thì không thể có con được, đúng hơn chỉ có con được một số tháng thôi. Cho nên là nếu mà chúng tôi chỉ định thay van kim loại là những người đã có con rồi, còn nếu chưa có con thì không nên.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận