Thưa bác sỹ tôi có một câu hỏi tiếp theo mà chắc chắn là cũng là câu hỏi rất nhiều bệnh nhân quan tâm đó là tắc hẹp mạch vành tỷ lệ bao nhiêu là người bệnh cần phải đặt stent?

Không phải cứ tắc hẹp mạch vành là sẽ có chỉ định đặt stent mạch vành mà sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy đó là những yếu tố gì, và khi nào thì phải đặt stent?nếu trì hoãn đặt rủi ro gì có thể xảy ra?

Khi nào phải đặt stent

Chúng ta hình dung là với từng người bệnh thì nó có từng hoàn cảnh khác nhau. Trong trường hợp người bệnh vào với tình trạng cấp tính mà trong chuyên môn chúng tôi gọi là hội chứng vành cấp. Bệnh nhân có những biểu hiện đau ngực khi nghỉ, có khó thở, có những biến đổi về men tim về điện tâm đồ thì căn cứ vào kết quả chụp động mạch vành bác sỹ sẽ xác định được các động mạch vành thủ phạm thì quyết định tiến hành đặt stent cho người bệnh.

Bên cạnh mức độ hẹp của động mạch vành, bác sỹ có thể làm các phương pháp khác để xác định thương tổn. Ví dụ như kỹ thuật đo lưu lượng dự trữ mạch vành hoặc siêu âm trong lòng động mạch vành để xác định mảng xơ vữa trong động mạch vành là ổn định hay không ổn định, để tiến hành can thiệp động mạch chủ phạm.

Có thể trì hoãn đặt stent được không

Trong một số trường hợp do không đủ điều kiện kinh tế mà chưa muốn đặt stent mặc dù đã có chỉ định đặt stent, về nguyên tắc các bác sỹ phải giải thích với người bệnh và thân nhân lý do tại sao lại làm can thiệp đặt stent động mạch vành, lợi ích của thủ thuật này mang lại, đồng thời giải thích về mặt chi phí, quyền lợi đối với người bệnh được hưởng bảo hiểm y tế. Tiếp theo bác sỹ sẽ giải thích các nguy cơ, biến chứng, các khả năng biến cố y khoa có thể xảy ra với người bệnh. Theo tôi khuyên thì khi có chỉ định đặt stent, người bệnh nên trao đổi trực tiếp với bác sỹ, tùy theo trường hợp cụ thể mà bác sỹ sẽ khuyên người bệnh những phương án tối ưu.

Trong trường hợp người bệnh không đặt stent động mạch vành thì sẽ có những nguy cơ như: Trường hợp thứ nhất là trên nền một cái đau ngực không ổn định hoặc là nhồi máu cơ tim. Đây là một tình trạng cấp cứu nghiêm trọng nguy hiểm đến tính mạng, việc tiến hành can thiệp đặt stent động mạch vành là phương pháp có lợi đã được chứng minh là giảm tỷ lệ tử vong, giảm các biến cố về suy tim sau nhồi máu cơ tim. Vì thế, trong trường hợp cấp cứu, cần can thiệp đặt stent động mạch mành thì không nên trì hoãn làm can thiệp. Vì đây là thủ thuật xâm lấn ít gây chảy máu và có thể làm giảm tỷ lệ tử vong.

Cảm ơn những chia sẻ của bác sĩ!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận