Mẹ em bị tăng huyết áp đã lâu, mấy tháng nay thường xuyên cảm thấy khó thở, mệt mỏi, chỉ đi bộ được một đoạn ngắn đã thấy mệt. Bác sĩ chẩn đoán bị suy tim nặng. Vậy bệnh của mẹ em có thể điều trị khỏi được không?

Suy tim nặng không chữa được những nếu điều trị tích cực, dùng đúng thuốc kết hợp với chế độ ăn, tập luyện phù hợp sẽ giúp giảm nhẹ bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Suy tim nặng có chữa được không?

Hiện nay chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi suy tim nặng mà mục tiêu chính trong điều trị là cải thiện các triệu chứng, ngăn ngừa suy tim tiến triển và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. Người bệnh suy tim sẽ được chỉ định sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc bao gồm: thuốc trợ tim, thuốc lợi tiểu, thuốc chống đông, thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc ức chế men chuyển… Tùy tình trạng sức khỏe của từng người bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn các loại thuốc với liều lượng phù hợp.

Trong trường hợp suy tim nặng không còn đáp ứng với thuốc điều trị thì mẹ bạn có thể sẽ phải thực hiện các can thiệp, phẫu thuật tim để giải quyết nguyên nhân gây suy tim như: nong mạch và đặt stent mạch vành, sửa chữa hoặc thay van tim, đặt máy trợ nhịp, ghép tim...

Lối sống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ

Bên cạnh các chỉ định của bác sĩ, mẹ của bạn cũng có thể cải thiện sức khỏe trái tim bằng cách điều chỉnh lối sống khoa học, lành mạnh.

- Thực hiện một chế độ ăn giảm muối, hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi.

- Kiểm soát tốt cân nặng, huyết áp, lượng đường trong máu.

- Đi bộ mỗi ngày 30 phút và ít nhất 5 ngày/ tuần để tăng lưu thông máu, cải thiện khả năng sử dụng oxy của cơ thể.

- Không hút thuốc, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê…

- Tránh lo lắng, căng thẳng thần kinh quá mức không tốt cho sức khỏe tim mạch.

- Sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị suy tim có nguồn gốc từ các loại thảo dược như Đan sâm, Hoàng đằng, cao Natto… để giúp giảm nhẹ các triệu chứng ho, phù, khó thở, mệt mỏi… và giảm tần suất nhập viện do suy tim tiến triển.

Điều trị suy tim nặng cần phối hợp nhiều phương pháp cùng với sự lạc quan và quyết tâm của người bệnh. Mẹ bạn vẫn hoàn toàn có thể sống lâu sống khỏe với căn bệnh này.

Chúc bác sớm bình phục!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận