Bố tôi 84 tuổi, được chẩn đoán suy tim do bệnh mạch vành nhưng bác sĩ nói không can thiệp đặt stent được. Vậy xin hỏi những trường hợp nào không thể đặt được stent và nếu không đặt được như vậy thì phải điều trị như thế nào?

Trường hợp không đặt được stent không có nghĩa là đã hết cách chữa trị, người bệnh vẫn có thể cải thiện sức khỏe bằng cách sử dụng thuốc và điều chỉnh lối sống lành mạnh.

Trường hợp nào không đặt được stent mạch vành?

Đặt stent là phương pháp điều trị bệnh mạch vành an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai bị tắc hẹp mạch vành cũng có thể đặt stent. Bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ để đưa ra quyết định. Sau đây là những trường hợp không đặt được stent mạch vành:

- Người bệnh tuổi quá cao, sức khỏe yếu. Thường trên 75 tuổi bác sĩ sẽ không tiến hành đặt stent cho những trường hợp này.

- Người bệnh có các tình trạng bệnh lý kèm theo như ung thư tiến triển, suy thận giai đoạn cuối hoặc rối loạn đông máu, có tiền sử sốc phản vệ với thuốc cản quang.

- Bị thương tổn nhiều mạch, thương tổn hẹp kéo dài lan tỏa, vôi hóa nhiều, vị trí thương tổn ở thân trung thì có thể bác sĩ sẽ lựa chọn phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành thay vì đặt stent.

Cần làm gì khi không thể đặt stent mạch vành?

Trong những trường hợp không đặt được stent, người bệnh sẽ được điều trị nội khoa với một số loại thuốc như thuốc giãn mạch, thuốc chống đông máu, thuốc giảm cholesterol… nhằm mục đích làm giảm đau thắt ngực, ngăn xơ vữa mạch vành tiến triển và phòng ngừa nhồi máu cơ tim. Vì vậy trước mắt bố bạn cần tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập khoa học. Hạn chế cholesterol có nhiều trong mỡ, phủ tạng động vật, trứng, đồ ăn chiên xào…; tăng cường rau xanh và trái cây tươi. Để tăng cao hiệu quả trong điều trị, bạn cũng có thể tham khảo cho bố sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược tự nhiên giúp cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực và ngăn bệnh tiến triển.

Với trường hợp không đặt được stent như bố bạn, nếu tuân thủ tốt chỉ định dùng thuốc và có chế độ chăm sóc hợp lý thì hoàn toàn có thể giảm nhẹ triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Chúc bố bạn sớm bình phục!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận