Tôi năm nay 56 tuổi, bị tăng huyết áp lâu năm, gần đây hay bị mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực khi bê vác nặng, đi khám được bác sĩ chẩn đoán suy giảm nhẹ chức năng tâm thu thất trái. Vậy bệnh này có nguy hiểm không và cần điều trị như thế nào?

Giảm chức năng tâm thu thất trái có thể là dấu hiệu của suy tim, cảnh báo tình trạng tim mạch nguy hiểm nếu người bệnh không có biện pháp điều trị kịp thời.

Sự nguy hiểm của giảm chức năng tâm thu thất trái

Chức năng tâm thu thất trái giảm tức là trái tim giảm khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể. Các cơ quan trong cơ thể không nhận được đủ lượng máu nuôi dưỡng dẫn đến thiếu oxy, gây ra tình trạng mệt mỏi. Đồng thời, giảm chức năng tâm thu thất trái khiến tim phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến các triệu chứng đau tức ngực, khó thở. Chức năng tâm thu thất trái giảm là một trong những dấu hiệu đầu tiên của suy tim, nếu người bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống và rút ngắn tuổi thọ.

Cần làm gì để cải thiện chức năng tâm thu thất trái?

Để cải thiện tình trạng bệnh, trước mắt bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định điều trị của bác sĩ và kiểm tra sức khỏe định kỳ kết hợp với điều chỉnh lối sống khoa học, lành mạnh bao gồm:

- Ăn giảm mặn.

- Không hút thuốc lá. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê,…

- Tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo: mỡ động vật, đồ chiên xào, đồ ăn nhanh...

- Ăn nhiều chất xơ và các vitamin có trong rau xanh và trái cây tươi.

- Tập thể dục mỗi ngày 30 phút với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga.

- Bạn có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ tim mạch có nguồn gốc thảo dược đã có kiểm chứng lâm sàng và đăng tải trên tạp chí quốc tế.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Chức năng tâm thu thất trái giảm có nguy hiểm không?” và biết cách chăm sóc sức khỏe hợp lý để ngăn bệnh trở nặng.

Chúc bạn sớm bình phục!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận