Cha của em bị hẹp mạch vành nặng, đã đặt 1 stent phủ thuốc cách đây 1 tháng 2 tuần, tình trạng nhìn chung có cải thiện triệu chứng đau thắt ngực, khó thở hơn trước. Hiện cha em đang sử dụng các thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhưng mấy hôm nay đi tiểu thấy nước tiểu màu hồng. Vậy hiện tượng đó có phải do tác dụng phụ của thuốc không và cha em cần phải làm gì?

Nước tiểu hồng sau đặt stent là triệu chứng thường gặp ở người bệnh mạch vành. Hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này sẽ có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Nước tiểu hồng sau đặt stent do nguyên nhân gì?

Sau đặt stent mạch vành, người bệnh cần phải sử dụng thuốc kháng kết tập tiểu cầu để phòng ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông gây tái tắc hẹp mạch vành. Sử dụng các loại thuốc này trong thời gian dài, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, điển hình là tình trạng xuất huyết. Hiện tượng nước tiểu hồng sau đặt stent mạch vành mà cha bạn gặp phải là biểu hiện của xuất huyết đường tiết niệu, nước tiểu có lẫn máu.

Cần làm gì khi nước tiểu màu hồng?

Khi gặp phải triệu chứng nước tiểu hồng, bạn tuyệt đối không được để cha tự ý ngưng sử dụng thuốc vì điều đó có thể dẫn đến biến chứng huyết khối nghiêm trọng. Tốt nhất bạn nên đưa cha tới bệnh viện để được làm thêm xét nghiệm nước tiểu, từ đó bác sĩ sẽ có chỉ định điều chỉnh thuốc và liều lượng phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, xuất huyết do sử dụng thuốc kháng tiểu cầu còn có các biểu hiện khác mà bạn cần lưu ý:

- Bầm tím bất thường trên da

- Chảy máu cam, chảy máu chân răng

- Phân có màu bã cà phê

- Đau dạ dày, nôn ra máu

- Chóng mặt, nhức đầu.

Xem thêm: 3 điểm cần nhớ khi chăm sóc bệnh nhân sau đặt stent mạch vành

Bạn không cần quá lo lắng về hiện tượng nước tiểu màu hồng sau đặt stent, nếu tới bệnh viện thăm khám sớm thì sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách khắc phục hiệu quả.

Chúc cha bạn sớm bình phục!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận