Con trai tôi bị hẹp van động mạch phổi bẩm sinh và đã nong van khi cháu được 8 tháng. Bây giờ cháu 9 tuổi cháu lại có triệu chứng tim đập nhanh, người lạnh toát, mệt mỏi, thi thoảng đau tức ngực. Bác sĩ chẩn đoán bị hở van động mạch phổi trung bình nhẹ. Vậy bệnh của cháu có nguy hiểm không? Dấu hiệu nào để nhận biết được bệnh hở van động mạch phổi nặng thêm?

Hẹp van động mạch phổi thường được điều trị bằng cách nong van tim. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau can thiệp lại chuyển thành hở van động mạch phổi và vẫn phải tích cực điều trị.

Hẹp van động mạch phổi chuyển thành hở van có sao không?

Nong van tim không phải là phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn hẹp van động mạch phổi. Sau can thiệp một thời gian, van tim có thể bị hẹp trở lại hoặc có xu hướng bị hở do nong rộng. Nhưng nhìn chung, hở van tim không nghiêm trọng bằng hẹp van tim và hở van động mạch phổi mức độ trung bình nhẹ cũng chưa nguy hiểm nên bạn không cần quá lo lắng.

Trước mắt, bạn cần cho bé sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và thường xuyên đưa bé đi thăm khám sức khỏe để theo dõi tiến triển của bệnh. Bên cạnh đó, bạn cùng cần chú ý cho bé ăn nhạt nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chất bổ dưỡng, ăn nhiều rau và trái cây tươi. Bạn nên khuyến khích bé tham gia vào một số hoạt động có lợi cho sức khoẻ như đi bộ, bơi, đi xe đạp và chơi cầu lông; tránh những hoạt động đòi hỏi gắng sức quá nhiều hoặc có tính chất đối kháng như bóng rổ, bóng đá, võ thuật hay những trò chơi cảm giác mạnh.

Dấu hiệu nhận biết hở van động mạch phổi trở nặng

Khi hở van động mạch phổi tiến triển sang mức độ nặng, người bệnh có thể xuất hiện những biểu hiện như:

- Khó thở đặc biệt là khi gắng sức

- Mệt mỏi chân tay, người bủn rủn

- Chóng mặt, đầu óc quay cuồng, thậm chí có thể ngất xỉu

- Đau tức ngực

- Da tím tái, sưng bàn chân, mắt cá chân, phù nề ở bụng.

Nếu bạn thấy bé có những biểu hiện kể trên thì cần đưa bé tới bệnh viện tái khám sớm để điều trị kịp thời, tránh bệnh tiến triển thành suy tim.

Hẹp van động mạch phổi chuyển thành hở van sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn biết chăm sóc sức khỏe cho bé một cách hợp lý.

Chúc bé khỏe mạnh chóng lớn!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận