Tôi 47 tuổi bị hẹp van hai lá và đã nong van tim được 10 năm rồi. Gần đây tôi đi lên cầu thang cảm thấy mệt, khó thở. Xin hỏi phương pháp nong van tim có hiệu quả trong bao lâu, có phải van tim của tôi đã bị hẹp lại không? Bây giờ cần phải điều trị như thế nào?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi nong van tim được bao lâu, bởi điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cơ địa, tuân thủ điều trị, chế độ ăn uống…

Thời gian hiệu quả của phương pháp nong van tim

Hiệu quả của phương pháp nong van tim có thể duy trì từ 8 đến 15 năm. Phương pháp này không có tuổi thọ vĩnh viễn. Tuy nhiên, nong van tim được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa của người bệnh, sự tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, chế độ ăn uống và tập luyện... Hiện tượng khó thở, mệt mỏi khi leo cầu thang của bạn rất có thể do van tim đã bị hẹp trở lại, khi đó cần phải thực hiện nong lại van tim hoặc thay van tim mới nếu van tim không còn tận dụng được. Tốt nhất, bạn nên tới bệnh viện tái khám để kiểm tra chính xác và có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Giải pháp giúp kéo dài tuổi thọ của phương pháp nong van

Sau can thiệp nong van tim, người bệnh cần có một chế độ sinh hoạt và điều trị tốt để trì hoãn hẹp van tim tái phát.

- Hạn chế những đồ ăn nhiều dầu, mỡ, cholesterol, nhiều natri, thay vào đó nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho tim như rau củ quả, sản phẩm từ sữa ít béo, đậu, thịt nạc và cá.

- Nếu dùng thuốc chống đông kháng vitamin K thì bạn cần chú ý tránh 1 số loại rau màu xanh thẫm như súp lơ, rau cải làm giảm tác dụng của thuốc.

- Phòng ngừa viêm nội tâm mạc bằng cách: vệ sinh răng miệng hàng ngày và thăm khám định kỳ 6 - 12 tháng 1 lần, dùng kháng sinh trước và sau khi thực hiện các thủ thuật nha khoa (lấy cao răng, đánh bóng, nhổ răng…).

- Sau can thiệp, khi sức khỏe đã bình phục, bạn nên tập thể dục thường xuyên mỗi ngày 30 phút như đi bộ, đạp xe, yoga…

- Sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược để nâng cao sức khỏe tim mạch, tăng cường lưu thông máu giúp máu qua van tim tốt hơn, ngăn bệnh tái phát và phòng ngừa suy tim sau này.

Nếu tuân thủ tốt chỉ định dùng thuốc và có một lối sống khoa học thì bạn sẽ không còn phải lo lắng “Nong van tim được bao lâu?” và bắt cách duy trì tốt hiệu quả điều trị bằng phương pháp này.

Chúc bạn sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận