Em bị bệnh mạch vành, cao huyết áp, mới đặt stent được 3 tuần. Hiện tại sức khỏe đã cải thiện nhiều, không còn đau tức ngực, khó thở. Xin hỏi, tôi có thể ăn được hải sản không và cụ thể cần kiêng ăn những gì?

Đặt stent có thể ăn được hải sản nhưng không phải loại thực phẩm nào người bệnh cũng nên ăn, bởi nếu ăn không đúng cách có thể gây ra tái tắc hẹp mạch vành.

Những loại hải sản nên ăn sau đặt stent mạch vành

Hải sản không những giàu dinh dưỡng mà còn rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chúng có chứa hàm lượng protein, omega-3 và khoáng chất cao, đồng thời ít cholesterol nên có tác dụng tốt trong việc giảm nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa và cục máu đông gây tái hẹp mạch vành, phòng ngừa nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, một số loại hải sản còn chứa tyrosine, acid folic và vitamin B12 giúp người bệnh cải thiện tâm trạng và kiểm soát mức độ căng thẳng, giảm bối rối, hồi hộp, mệt mỏi. Vì vậy, sau can thiệp đặt stent mạch vành, bạn hoàn toàn có thể ăn hải sản, đặc biệt là cá hồi, hàu, sò, ốc, hến, cua biển...

Người bệnh mạch vành không nên ăn gì?

Chế độ ăn khoa học đóng vai trò quan trọng giúp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ, kéo dài tuổi thọ cho stent và nâng cao sức khỏe cho người bệnh mạch vành. Sau đây là một số loại thực phẩm bạn cần hạn chế:

- Ăn giảm muối và hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như: mỡ, da, nội tạng động vật, thức ăn nhanh, đồ chiên xào, đồ ăn đóng hộp…

- Nếu dùng thuốc chống đông kháng vitamin K thì cần hạn chế sử dụng các loại rau có màu xanh đậm (cải bó xôi, cần tây, măng tây, các loại rau họ cải,…) làm giảm tác dụng của thuốc.

- Không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi “Đặt stent có ăn được hải sản không?” và có một chế độ ăn tốt nhất với tình trạng sức khỏe của mình.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận