Tôi mổ cắt túi mật 2 tháng nay, bệnh tình đã ổn định. Nhưng khoảng một tuần nay bắt đầu bị ngứa, ngứa nhiều hơn về đêm ở mặt và bộ phận sinh dục. Cho tôi hỏi liệu tôi có bị sao không và nên dùng thuốc nào để điều trị. Xin chân thành cảm ơn.
Chào bạn,
Ngứa là một trong nhiều triệu chứng thường gặp sau cắt túi mật. Có thể lý giải trường hợp này như sau: Túi mật là nơi dự trữ dịch mật đã bị cắt bỏ, nhưng gan vẫn tiếp tục sản xuất mật và vận chuyển xuống ruột non để tiêu hóa thức ăn. Khi không còn nơi dự trữ, một số sắc tố mật (thành phần của dịch mật) sẽ thấm ngược vào máu, gây phát ban và ngứa da. Để giải quyết tình trạng này, có thể bạn sẽ phải dùng một số loại thuốc kháng dị ứng đồng thời theo dõi điều trị lâu dài. Trước mắt, để tránh trầy xước và nhiễm trùng da do gãi nhiều, bạn nên uống nhiều nước, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, chườm túi ấm thay vì gãi. Tốt nhất bạn nên sớm đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn xử trí sao cho tốt nhất.
Bạn cũng nên lưu ý nếu trường hợp cắt túi mật do sỏi thì khả năng tái phát sỏi sau phẫu thuật rất cao nếu không chăm sóc sức khỏe đúng cách. Để phòng ngừa tái phát sỏi, đồng thời giảm dần các biến chứng sau cắt túi mật và tăng cường chức năng gan mật, bạn nên tham khảo sử dụng 8 thảo dược quý có chứa các thành phần như Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo.
Chúc bạn sớm bình phục!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận