Tôi có 2 viên sỏi trong túi mật, kích thước là 10 và 12mm, đã từng bị đau 1 lần. Xin hỏi trường hợp của tôi thì đã cần phẫu thuật chưa?

Chào bạn,

Kích thước hai viên sỏi của bạn chưa quá lớn, tuy nhiên vẫn có nguy cơ gây ra các triệu chứng như đầy chướng, chậm tiêu, đau hạ sườn phải… hoặc biến chứng viêm túi mật. Nhưng nếu kiểm soát được triệu chứng đau, đầy trướng, vàng da và phòng ngừa tốt biến chứng, bạn không nhất thiết phải phẫu thuật loại bỏ sỏi. Bởi sau phẫu thuật nhiều người bệnh có thể gặp phải những biến chứng như tình trạng rối loạn tiêu hóa, tổn thương đường mật, và đặc biệt nó không giảm được khả năng tái phát sỏi ở đường mật trong gan, ống mật chủ, do không tác động được vào nguyên nhân gây bệnh sỏi mật. Thông thường phẫu thuật chỉ được tiến hành khi sỏi đầy túi mật, gây viêm sốt, tắc mật hoàn toàn và điều trị bằng thuốc không còn hiệu quả, hoặc có nguy cơ gây biến chứng như viêm tụy cấp, viêm túi mật cấp, vỡ túi mật.

Nếu hiện nay bạn chưa có các biểu hiện như sốt, vàng da, đau dữ dội vùng hạ sườn phải thì bạn có thể dùng thuốc điều trị của bác sỹ, và lưu ý đi khám định kỳ. Bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn uống để hạn chế sỏi phát triển: giảm thực phẩm nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, đồ chiên xào và nên tăng cường vận động cơ thể.

Chúc bạn nhanh chóng khỏi bệnh!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận