Tôi đi siêu âm định kỳ, tình cờ phát hiện có sỏi đường mật gan phải kích thước 5mm. Nhưng tôi không hề có dấu hiệu hay triệu chứng nào bất thường trong cơ thể cả. Xin hỏi là sỏi đường mật trong gan phải liệu có gây nguy hiểm gì cho sức khỏe không?

Chào bạn,

Sỏi đường mật trong gan kích thước 5mm, nếu chưa gây ra bất kỳ triệu chứng nào thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Bởi vẫn có những giải pháp giúp trị sỏi gan hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng. Nhưng do đường dẫn mật trong gan rất nhỏ, một khi sỏi gây tắc nghẽn dịch mật, bạn có thể đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm như:

- Viêm gan, áp xe gan: Khi ứ trệ dịch mật kéo dài sẽ làm tăng áp lực lên đường mật, tạo điều kiện để vi khuẩn đi ngược dòng gây nhiễm trùng dịch mật, gây viêm gan. Nếu ổ nhiễm trùng lớn có thể tạo thành ổ mủ trong gan, gây áp xe gan rất khó điều trị.

- Xơ gan: dịch mật chứa một phần các sản phẩm thải của gan, dịch mật không được đào thải có thể quay ngược lại làm tổn thương các tế bào gan, cuối cùng dẫn đến xơ gan.

- Nhiễm khuẩn huyết: là biến chứng nặng nhất, có thể gây tử vong nếu không được xử lý kịp thời. Tuy nhiên, biến chứng này rất hiếm gặp.

Để có thể hạn chế được sỏi phát triển, ngăn ngừa biến chứng và giảm triệu chứng, bạn có thể tham khảo dùng thêm một số giải pháp hỗ trợ cho người sỏi gan như 8 thảo dược quý (Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo), kết hợp cùng một chế độ ăn khoa học (tránh thực phẩm giàu cholesterol, tăng cường chất xơ). Bạn cũng cần tẩy giun định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần; đảm bảo ăn uống sạch sẽ, bởi giun sán nếu chẳng may đi  vào đường mật có thể gây ra một cơn đau cấp.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận