Mẹ tôi bị bệnh sỏi mật, kích thước 15mm nằm tại cổ túi mật. Sau 3 lần nhập viện điều trị do sỏi gây viêm túi mật cấp, bác sĩ khuyên nên phẫu thuật. Nhưng tôi rất băn khoăn không biết nên lựa chọn bệnh viện công hay tư. Gia đình tôi sống tại Hà Nội, xin cho tôi biết mẹ tôi nên mổ sỏi mật ở bệnh viện nào thì tốt nhất?
Chào bạn,

Nếu bệnh tình của mẹ bạn không cần phải mổ cấp cứu, thì có thể cân nhắc lựa chọn bệnh viện tiến hành. Ngược lại, trong tình huống khẩn cấp, thời gian là “vàng bạc” thì nên lựa chọn bệnh viện gần nhất hoặc theo lời khuyên của bác sĩ, nhằm hạn chế rủi ro có thể xảy ra.

Ngày nay, phương pháp mổ nội soi cắt túi mật điều trị trong trường hợp của mẹ bạn được áp dụng khá phổ biến tại cả bệnh viện công hay tư. Tuy nhiên, trước khi quyết định bạn nên đưa mẹ lên viện thăm khám, sau đó nhờ bác sĩ tư vấn giải thích cụ thể.

Thường thì tại các bệnh viện tư có ưu điểm là thời gian chờ ít hơn, số lượng bệnh nhân không nhiều và có thể được chăm sóc tận tình hơn. Đi kèm với đó thì chi phí phải chi trả cũng lớn hơn. Nhưng hiện nay cũng có khá nhiều bệnh viện công có phòng khám theo yêu cầu, được lựa chọn bác sĩ phẫu thuật.

Tại Hà Nội, bạn có thể đưa mẹ đến một trong các bệnh viện sau đây:

1. Bệnh viện Bạch Mai:

- Để được tư vấn khám chữa bệnh: 1900.575.758

- Đặt lịch khám: (04) 38 689 711

- Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

2. Bệnh viện Xanh - pôn

- Địa chỉ: 12 Chu Văn An, Đống Đa, Hà Nội.

- Liên hệ khám bệnh: 04.3823.3071

3. Bệnh viện Việt Đức

- Địa chỉ: 40 Phủ Doãn, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Phòng khám: 109 Tầng 1 nhà C2

- ĐT: 04.3928.5576 – 04.3825.3531 (máy lẻ 300)

4. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

- Địa chỉ: Số 1 Tôn Thất Tùng - Trung Tự - Đống Đa - Hà Nội

- Số điện thoại: 04.3574.7788

Sau phẫu thuật cắt túi mật, mẹ bạn có thể phải đối mặt với một số hệ lụy trên đường tiêu hóa do dịch mật mất nơi dự trữ mà đổ thẳng xuống ruột non. Những biến chứng thường gặp là đầy trướng, khó tiêu - do thiếu dịch mật hoặc tiêu chảy mạn tính - do dịch mật đổ xuống đường ruột khi không có thức ăn. Bên cạnh đó, sỏi mật là bệnh có yếu tố cơ địa nên dễ tái phát. Vì tất cả các lý do trên, mà để dự phòng tái phát sỏi, giảm biến chứng sau cắt túi mật, mẹ bạn cần hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều chất béo từ động vật, thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn; có thể dùng dầu oliu, dầu hạt cải, hướng dương nhưng với một lượng vừa phải khi chế biến; nên ăn nhiều rau xanh chất xơ; không để bị tiêu chảy hoặc táo bón; tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần...

Bên cạnh đó, mẹ bạn có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc 8 thảo dược quý giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan mật, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sau mổ sỏi mật (Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo).
Chúc mẹ bạn sớm khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận