Tôi năm nay 44 tuổi, trước giờ sức khỏe vẫn tốt nhưng thời gian gần đây, tôi hay bị đau hạ sườn phải, cứ ăn xong là đầy bụng, khó tiêu, ăn uống kém ngon miệng. Hôm trước đi khám mới phát hiện có sỏi ống mật chủ 12 mm, như vậy có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Chào bạn,

Ống mật chủ là ống dẫn mật chính nơi dịch mật chảy từ túi mật xuống ruột non, sỏi nằm ở ống mật chủ gây cản trở dòng chảy của dịch mật xuống để tiêu hóa thức ăn, gây đầy chướng, chậm tiêu. Kích thước sỏi lớn sẽ gây tắc nghẽn đường mật, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh như viêm túi mật, viêm đường mật, viêm tụy cấp… Sỏi ống mật chủ có thể được hình thành trong ống mật chủ (thường là sỏi sắc tố nâu) hoặc sỏi từ đường mật trong gan hay túi mật (sỏi cholesterol) di chuyển xuống ống mật chủ.

Trường hợp của bạn mắc sỏi ống mật chủ với kích thước đã khá lớn và sỏi đã gây biến chứng, vì vậy bạn nên cân nhắc phẫu thuật sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Để loại bỏ sỏi ống mật chủ thường sử dụng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng ERCP. Sỏi mật có yếu tố cơ địa, vì vậy không phải cứ phẫu thuật xong là khỏi bệnh, sỏi vẫn có khả năng tái phát trở lại ở những vị trí khác nhau trên đường mật (sỏi đường mật trong gan).

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sỏi tái phát là mẹ bạn cần có lối sống và chế độ dinh dưỡng hợp lý:

  • Hạn chế đồ ăn có nhiều dầu mỡ, chất béo, đồ ăn nhiều cholesterol; ăn tăng cường rau xanh, hoa quả tươi.
  • Tập thể dục thường xuyên để giúp tăng vận động đường mật, hạn chế nguy cơ hình thành sỏi cũng như ứ đọng dịch mật.
  • Tẩy giun định kỳ 3 – 6 tháng/lần và không nên ăn những đồ đồ tái, sống.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng 8 thảo dược quý như: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Diệp hạ châu, Nhân trần bắc, Chỉ xác, Kim tiền thảo

Để hiểu rõ hơn về bệnh sỏi ống mật chủ bạn có thể đọc thêm trong bài viết dưới đây: http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/gan-mat/919-tong-quan-soi-ong-mat-chu.html

Chúc bạn sức khỏe!

 

Bình luận