Em bị sỏi túi mật và đã cắt túi mật từ năm 2015 nhưng đến giờ em lại bị đau lại. Sau đó đi kiểm tra thì lại bị sỏi mật tiếp, em hoang mang lắm rất mong được tư vấn.

Chào bạn,

Với những người mắc sỏi mật không phải cứ phẫu thuật là xong vì sỏi vẫn có thể tái phát trở lại, đặc biệt với những người có cơ địa dễ tạo sỏi.

Bệnh sỏi mật và những điều cần biết

Sỏi mật có thể nằm trong đường mật hoặc túi mật, với những người chỉ có 1 vài viên sỏi trong túi mật, chức năng gan mật tốt thì sau phẫu thuật cắt túi mật nguy cơ tái phát sỏi thấp. Nhưng với sỏi trong đường mật (sỏi bilirubin), sỏi nằm rải rác nhiều nơi, sỏi nằm trong gan thì có rất nhiều khả năng tái phát như trường hợp của bạn.

Hiện tại, không rõ kích thước sỏi mật hiện tại là bao nhiêu? Chức năng gan của bạn thế nào? Bạn có thể cho biết thêm các thông tin cụ thể để chúng tôi tư vấn cho bạn kỹ hơn nhé.

Về hướng điều trị thì nếu kích thước sỏi không quá lớn, các triệu chứng không quá trầm trọng thì có thể theo dõi thêm một mà chưa cần phải can thiệp phẫu thuật. Ngược lại, nếu sỏi đã lớn, thường xuyên đau sốt thì có thể cần phải phẫu thuật lấy sỏi. Vì vậy, để biết rõ hơn về phương pháp điều trị bạn nên tham khảo thêm cả ý kiến của bác sĩ điều trị nữa nhé.

Lưu ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt để giảm triệu chứng

Về chế độ ăn uống tuy không cần quá kiêng khem nhưng cần giảm chất béo nhưng không kiêng hoàn toàn (vì đây cũng là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể), tốt nhất nên ăn chất béo từ cá, dầu thực vật (dầu oliu, dầu cải, dầu đậu nành...), các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, vừng...; ăn nhiều rau xanh, củ quả; hạn chế thịt đỏ nên chọn thịt trắng như thịt gà, vịt, các loại cá.

Để hiểu rõ hơn về chế độ ăn cho người bị sỏi mật bạn có thể đọc thêm trong bài viết sau: http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/gan-mat/1603-giam-dau-do-soi-mat-nho-lua-chon-thuc-pham-thong-minh.html

Chúc bạn sớm khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận