Xin hỏi bác sỹ rung nhĩ là bệnh gì và ai là người có nguy cơ cao bị mắc bệnh này nhất vậy ạ?

Rung nhĩ được xem là dạng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất hiện nay, chiếm khoảng 30% trên lâm sàng và biến chứng mà bệnh gây ra cũng không thể xem nhẹ, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi kể trên thông qua tư vấn của Ts.Bs Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, ngay sau đây:

Rung nhĩ là bệnh như thế nào?

Rung nhĩ làm nhịp đập của tim bị hỗn loạn, đặc biệt ở tâm nhĩ. Bình thường quả tim đập rất đều đặn, với các xung nó phát ra, xung động từ nút xoang qua buồng nhĩ rồi  đến buồng thất một cách rất đều đặn, tuần tự như vậy làm cho quả tim đập rất đều, khoảng từ 60 cho đến 90 chu kỳ trong một phút, đều đặn từ năm nay qua năm khác, từ ngày này qua ngày khác. Rung nhĩ là khi quả tim không còn đập đều như vậy nữa. Các dẫn truyền qua từ nút xoang nó đã bị phá bỏ, thay bằng những xung động ở buồng nhĩ và gây nên những cái rối loạn nhịp, gây nên  nhịp tim không đều, gây mất đồng bộ giữa nhĩ và thất, gọi là rung nhĩ.

Những người có nguy cơ cao mắc rung nhĩ

Rung nhĩ thì chiếm tỷ lệ độ khoảng dưới 1% trong cộng đồng, thế nhưng khi tuổi càng cao, thì tỷ lệ gặp rung nhĩ càng tăng lên. Theo một thống kê gần đây, người ta thấy rằng có 70% các trường hợp những người trên 60 tuổi có nguy cơ bị rung nhĩ. Rất là cao. Rung nhĩ còn kèm theo các bệnh tim mạch khác như tăng huyết áp, bệnh lý động mạch vành, các bệnh lý van tim hoặc tim bẩm sinh. Cũng có những trường hợp rung nhĩ không tìm được nguyên nhân, cơn rung nhĩ tự phát đến.

Như vậy, qua lời tư vấn của chuyên gia về rối loạn nhịp tim, bạn đã hiểu hơn về chứng bệnh rung nhĩ cũng như tuổi cao chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh này, vì thế bạn hãy có biện pháp ngay từ bây giờ để bảo vệ trái tim của bản thân cũng như người thân trong gia đình.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận