Tôi năm nay 66 tuổi, bị cao huyết áp đã 6 năm nay, có dùng thuốc điều trị do bệnh viện phát nhưng nhiều lúc hay quên uống thuốc. 3 tháng trở lại đây tôi thấy tim đập nhanh bất thường, đau ngực, khó thở và rất mệt. Đi khám bác sỹ bảo tôi bị rung nhĩ. Vậy thì không biết bệnh rung nhĩ có nguy hiểm không và biến chứng là gì? Mong bác sỹ giải đáp.

Cao huyết áp nếu không điều trị tốt có thể dẫn đến rung nhĩ, đây là 1 bệnh nguy hiểm cần điều trị sớm để tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Ts.Bs Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam sẽ giải đáp câu hỏi của bạn kỹ hơn như sau:

Rung nhĩ xảy ra do cao huyết áp không được điều trị tốt

Rung nhĩ là 1 loại rối loạn nhịp tim phổ biến, khi đó các tín hiệu chỉ luẩn quẩn trong buồng tim trên (tâm nhĩ) khiến tâm nhĩ rung lên chứ không co bóp đồng bộ, xung điện hình thành rất nhanh, có thể lên đến 300-400 nhịp/phút. Bạn bị tăng huyết áp lâu ngày không điều trị tốt có thể là 1 trong các nguyên nhân dẫn đến rung nhĩ, do bệnh này làm thay đổi cấu trúc tim, ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền xung điện tim.

Bệnh rung nhĩ có nguy hiểm không?

Đây thực sự là 1 căn bệnh nguy hiểm vì các biến chứng trầm trọng mà nó gây ra. Khi tim đập rất nhanh thì khả năng bạn bị suy tim sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, rung nhĩ xuất hiện trên nền bệnh tim mạch như tăng huyết áp sẽ làm cho cả 2 bệnh trở nên nặng hơn. Đặc biệt là khi đã bị rung nhĩ, trái tim trở nên mất đồng bộ nhĩ thất, tạo điều kiện cho những dòng máu luẩn quẩn trong tâm nhĩ, dễ dàng hình thành cục máu đông (huyết khối) trong buồng tim. Huyết khối này di chuyển theo mạch máu đến não có thể gây nhồi máu não, tắc mạch não, di chuyển đến động mạch vành gây nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, có thể làm tắc các động mạch chi, động mạch thận, động mạch thân tạng, các động mạch nuôi các cơ quan trong cơ thể.

Rối loạn nhịp tim do rung nhĩ, tăng huyết áp làm cho người bệnh rất mệt mỏi và hậu quả nặng nề nhất là suy tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ não. Vì thế, khi biết mình bị bệnh này, bạn cần phải điều trị tích cực để giảm các biến chứng đó.

Trên đây là tư vấn của Ts.Bs. Nguyễn Trần Linh cho câu hỏi liên quan tới biến chứng rung nhĩ do cao huyết áp lâu ngày. . Hy vọng bạn đã hiểu phần nào về bệnh cũng như giải pháp phòng tránh biến chứng rung nhĩ từ sớm.

Chúc bạn sức khỏe

Thân mến.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận