Xin hỏi bác sỹ kê đơn cho tôi uống viên hạ huyết áp Cozaar và betaloc 50mg loại 1 hộp 3 vỉ 10 viên và tôi sử dụng khoảng 5 tháng nay. Do không để ý tôi mua loại betaloc zok 50 mg. Xin hỏi sử dụng 2 loại này có gì khác biệt không? hiện giờ tôi đang uống 1 viên/ngày chia 2 lần.

Betaloc và Betaloc Zok là 2 thuốc dùng điều trị bệnh cao huyết áp nhưng có thời gian tác dụng, và đối tượng sử dụng không hoàn toàn giống nhau. Nội dung sau đây giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt và điểm tương đồng giữa 2 loại thuốc này.

Điểm khác biệt và sự tương đồng giữa Betaloc Zok và Betaloc

Thời gian tác dụng:

Betaloc và Betaloc Zok đều chứa 1 hoạt chất Metoprolol nhưng là 2 dạng muối khác nhau: Betaloc là dạng muối tartrate 50mg, còn Betaloc Zok chứa muối succinate  47.5 mg (tương đương 50 mg metoprolol tartrate). Cả 2 loại thuốc này đều có thể dùng để điều trị cao huyết áp nhưng Betaloc Zok là thuốc giải phóng kéo dài, nghĩa là thuốc sẽ giải phóng từ từ trong cơ thể nên thường thì bạn chỉ dùng 1 lần/ngày, tuyệt đối không được bẻ viên thuốc (trừ trường hợp viên thuốc có chia vạch để bẻ đôi nhưng không được nghiền nhỏ, nhai) để tránh gặp phải tác dụng phụ và thuốc nhanh chóng hết tác dụng, thuốc này phù hợp với người cao huyết áp mạn tính.

Còn Betaloc sẽ cho tác dụng ngay lập tức nên sẽ giúp giảm nhanh huyết áp trong trường hợp khẩn cấp và một ngày có thể cần dùng nhiều lần, có thể bẻ viên thuốc.

Đối tượng sử dụng

X: nghĩa là sử dụng được

Tác dụng phụ của 2 loại thuốc

Về cơ bản thì tác dụng phụ của 2 loại thuốc này khá giống nhau như: mệt mỏi, chóng mặt, tiêu chảy, làm hạ nhịp tim quá mức, phát ban, khó thở hoặc khò khè, tụt huyết áp. Nhưng Betaloc Zok có thể làm tình trạng đau ngực và suy tim trở nên nặng hơn.

Có thể dùng Betaloc Zok thay thế Betaloc được không?

Chúng tôi không biết là bạn có tiền sử bị nhồi máu cơ tim hay có nguy cơ cao bị nhồi máu (do mỡ máu cao, bệnh mạch vành) hay không. Bởi nếu bạn có nguy cơ đó thì nên dùng Betaloc chứ không phải Betaloc Zok vì Betaloc Zok không có khả năng ngăn ngừa và điều trị nhồi máu cơ tim. Còn nếu bạn chỉ bị cao huyết áp đơn thuần thì dùng 2 loại thuốc này không có nhiều khác biệt, chỉ lưu ý về cách dùng, Betaloc Zok thường dùng ngày 1 viên và không được bẻ viên.

Về cơ bản thì 2 loại thuốc này đều được dùng để trị bệnh cao huyết áp nhưng không phải lúc nào cũng thay thế được vai trò của nhau. Vì vậy, bạn cần hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ về việc dùng nhầm thuốc này để được giải đáp và hướng dẫn cách xử trí phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe!

Theo nguồn:

https://www.healthline.com/health/heart-disease/metoprolol-tartrate-vs-metoprolol-succinate#drug-interactions

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận