Lê Huy Hòa (Hà Nội): Tôi có người nhà bị Vẹo cổ (Torticollis) đã 2 năm. Phải uống thuốc tây mới không bị vẹo cổ. Nhưng bây giờ lại có hiện tượng run chân tay. Xin cho biết uống Vương Lão Kiện có cải thiện được không? Có cần điều trị/ uống thuốc nào khác nữa không? Xin vui lòng xin hướng dẫn.
Chào bạn,
Bệnh vẹo cổ (torticollis) không có nguyên nhân, thường là hậu quả của một rối loạn dẫn truyền thông tin liên lạc giữa não bộ và cơ bắp của một số tế bào thần kinh vùng vận động. Sự rối loạn này có thể xảy ra thoáng qua hoặc lâu dài. Bệnh gây co rút 1 bên cơ cổ, vì thế nó gây ra những cơn đau đớn do xoắn vặn mỗi khi người bệnh thay đổi tư thế. Hiện chưa có thuốc đặc hiệu điều trị căn bệnh này. Nhưng có nhiều loại thuốc hoặc phương pháp có thể giúp làm giảm triệu chứng:

1. Thuốc uống: Những thuốc thường được dùng trong điều trị là thuốc giảm đau và giãn cơ. Trong nhiều trường hợp, bác sỹ có thể cho sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson để làm giảm triệu chứng.
Có một số thuốc điều trị bệnh khác có thể làm giảm lượng dopamin (chất dẫn truyền thần kinh trong não) khiến cho bệnh trầm trọng hơn. Vì vậy, nếu mắc bệnh lý nào khác, khi đi khám bệnh, bạn cần trao đổi kỹ với bác sỹ để được lựa chọn sử dụng thuốc phù hợp.

2. Tiêm Botulium toxin: đây là hoạt chất gây liệt thần kinh cơ mạnh, mang lại hiệu quả tương đối tốt trong điều trị một số bệnh thần kinh như loạn trương lực cơ cổ, run… Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả.

3. Phẫu thuật kích thích não sâu: có thể cũng hiệu quả với một số trường hợp. Nhưng phương pháp này khá tốn kém và có thể xảy ra nhiều biến chứng, cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.
Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc/ phương pháp nào là tốt nhất cần phải có sự chỉ định bác sỹ điều trị. Bạn không nên tự ý thay thế hoặc ngừng thuốc nếu chưa hỏi ý kiến bác sĩ. Bên cạnh các thuốc điều trị chính mà bác sĩ kê đơn, người nhà của bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các loại thảo dược như Thiên ma, Câu đằng để giúp hỗ trợ điều trị làm giảm triệu chứng run.

Ngoài ra, bạn có thể chủ động thực hiện một số biện pháp để kiểm soát bệnh:

- Giảm căng thẳng: Tránh tình huống gây căng thẳng hoặc lo âu bởi có thể làm cho các dấu hiệu và triệu chứng nặng hơn.

- Nằm thư giãn: Các dấu hiệu thường biến mất trong khi ngủ, vì thế, trong ngày bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi bằng cách nằm ngửa trên một mặt phẳng.

- Sử dụng nhiệt: Nhiệt có thể giúp nới lỏng các cơ bắp căng cứng ở cổ của bạn và giúp giảm đau. Bạn có thể sử dụng túi chườm nóng.

- Sử dụng nẹp cổ mềm: để làm giảm đau khi quay cổ
Chúc gia đình bạn sức khỏe.
Thân!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận