Chào bác sĩ em bị vẹo cổ sang phải đi chụp MRI kết quả ghi là vẹo cột sống cổ sang phải, bác sĩ thì bảo bị căng cơ co cứng nên cho tập vật lý trị liệu và uống thuốc mà không khỏi. Mới đây em đi khám lại tại bệnh viện đại học y dược TPHCM, ở đây bác sĩ bảo bị loạn trương lực cơ cổ và sắp tới sẽ cho nhập viện để chích dysport. Xin hỏi bác sĩ chích thuốc này rồi có hết bệnh không và em có thể đi làm được không?

Chào bạn,

Dysport là một thuốc có bản chất là botulinum toxin - một chất gây độc và làm tê liệt các cơ và dây thần kinh. Tuy nhiên, khi sử dụng đúng cách với liều lượng thích hợp, thì đây lại là một phương pháp an toàn và rất hiệu quả trong việc làm thư giãn cơ bắp (mềm cơ). Vì vậy thuốc thường được sử dụng để làm giảm tình trạng co cơ quá mức gây vẹo cổ như trường hợp của bạn.

Tuy nhiên, tác dụng của thuốc Dysport này không duy trì vĩnh viễn mà  bạn sẽ phải tiêm nhắc lại sau mỗi 10 - 16 tuần (trung bình khoảng 3 tháng tiêm 1 lần). Thời gian thực hiện mỗi lần khoảng 15 - 20 phút và trước khi tiêm, bạn không phải nhịn ăn hay kiêng khem bất cứ thứ gì.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra do sự khuếch tán thuốc từ vị trí tiêm đến các mô lân cận, bao gồm: đau tại vị trí tiêm, hình thành khối máu tụ và dị cảm nơi tiêm (bạn có thể có cảm giác gai gai, nóng rát hoặc như kiến bò). Các biểu hiện này thường nhẹ và biến mất sau khi tiêm một vài ngày. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có thể xảy ra một số tai biến như yếu cơ, thậm chí liệt nếu dùng quá liều. Vì vậy, bạn nên đến chuyên khoa nội thần kinh của các bệnh viện uy tín để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị. Không nên tự ý tiêm khi không có chỉ định của bác sĩ hoặc tại các cơ sở chưa được cấp phép hoạt động.

Đối với trường hợp của bạn, bác sĩ chỉ định chích Dysport sau khi đã thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, hơn nữa trước đó bạn đã dùng thuốc và tập vật lý trị liệu nhưng không đỡ. Vì vậy bạn nên tin tưởng vào sự điều trị của bác sĩ và hãy nói với bác sĩ của bạn nếu cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Ngoài việc tiêm thuốc, bạn có thể kết hợp với tập vật lý trị liệu và nên chú ý tư thế sinh hoạt, đặc biệt là tư thế ngủ để nâng cao hiệu quả điều trị và phòng tránh những triệu chứng rối loạn cơ do sai tư thế gây ra.

Chúc bạn mau khỏe!

 

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận