Tôi bị run tay trái khi run thường đau ở bắp cánh tay từ khớp cùi chỏ đến cổ tay. Tôi đã chụp cộng hưởng từ nhưng không việc gì. Tôi đang cần được tư vấn và chữa bệnh.

Chào bạn,  

Nếu bạn chỉ run ở tay trái, kèm theo biểu hiện đau ở bắp tay nhưng không mắc các bệnh về xương khớp, không bị thoái hóa đốt sống cổ thì có thể là do thiếu canxi, magie hoặc vitamin b6. Tuy nhiên cũng khó loại trừ các nguyên nhân khác chẳng hạn như run vô căn, hoặc run do tâm lý thường xuyên căng thẳng, lo lắng. Để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì, bạn sẽ cần tới chuyên khoa Nội thần kinh của các bệnh viện để thăm khám.

Tuy nhiên, dù là run do bệnh lý gì thì nguồn gốc sâu xa đều xuất phát từ sự tổn thương hay thoái hóa của tế bào thần kinh vùng vận động, khiến cho việc xử lý, phân tích và truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh bị gián đoạn, gây ra tình trạng run.

Để hỗ trợ nâng cao hiệu quả kiểm soát run, bạn nên chủ động thay đổi lối sống, sinh hoạt và kiên trì luyện tập thể dục thể thao bằng cách;

- Tập thiền, yoga hoặc các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, bơi lội… để giải tỏa căng thẳng, cải thiện khả năng linh hoạt của cơ bắp và đôi tay, từ đó giảm run một cách từ từ.

- Dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn, hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng/ ngày, đồng thời kiểm soát tốt tâm lý cảm xúc, hạn chế áp lực, căng thẳng trong cuộc sống và công việc. Bởi dù là nguyên nhân gì thì các biểu hiện run cũng sẽ tăng dần khi bạn thay đổi cảm xúc, mệt mỏi, lo lắng.

- Tránh xa các chất kích thích, bao gồm nước ngọt có ga, thuốc lá, cà phê, trà đặc… hoặc bất kỳ thực phẩm nào khiến bạn cảm thấy run tăng lên. Thay vào đó, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là tăng cường rau xanh, hoa quả và uống đủ nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm sản phẩm làm giảm run chứa thảo dược quý là Thiên ma, Câu đằng để làm giảm đi những lo âu, căng thẳng. Đồng thời chúng cũng cung cấp các tiền chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng, phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương, ổn định tính dẫn truyền. Từ đó làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa và làm chậm sự tiến triển của bệnh theo thời gian.

Với những chia sẻ ngắn ngủi trên đây, chúng tôi hy vọng bạn có thể tự xây dựng cho mình kế hoạch tập luyện, nghỉ ngơi, chế độ ăn uống và sử dụng thuốc một cách hợp lý để có thể chung sống khỏe mạnh với chứng bệnh này.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận