Mẹ tôi đã mắc bệnh parkinson được gần 8 năm, 3 năm nay chuyển sang dùng thuốc levodopa. Liều ban đầu là ngày 0.5 viên, hiện tại đã lên đến 2 viên/ngày. Xin hỏi là dùng levodopa nhiều như vậy có hại cho sức khỏe không?

Chào bạn,

Levodopa tiền chất của dopamin và sẽ được chuyển thành dopamin sau khi đi vào hàng rào máu não, giúp bổ sung trực tiếp lượng dopamin thiếu hụt cho người bệnh parkinson. Chính vì vậy mà levodopa được coi là chìa khóa vàng giúp giảm triệu chứng run, co cứng cơ và chậm chạp vận động trong bệnh Parkinson này.

Khi sử dụng levodopa dài ngày sẽ giống như con dao hai lưỡi. Một mặt, thuốc đem lại những tác dụng điều trị đáng ghi nhận như trên. Tuy nhiên khi sử dụng không đúng cách có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. Cụ thể, sau một thời sử dụng khoảng 3 - 5 năm, người bệnh có nguy cơ bị nhờn thuốc (giảm dần khả năng đáp ứng với thuốc), khi đó buộc các bác sĩ phải tăng liều levodopa để tiếp tục kiểm soát các triệu chứng của bệnh parkinson. Thế nhưng việc sử dụng levodopa với liều cao như vậy đồng nghĩa với việc làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn trên bệnh nhân như:

- Loạn vận động (vận động không chủ ý): là tác dụng phụ phổ biến nhất nếu dùng levodopa kéo dài với biểu hiện co giật không tự nguyện, chủ yếu ở đầu, mặt và tứ chi. Các triệu chứng này có thể kéo dài hàng giờ, làm bệnh nhân bị mỏi cơ nhiều. Vận động không kiểm soát. Tình trạng này có thể khắc phục bằng cách uống levodopa liều thấp hơn hoặc kết hợp levodopa với một loại thuốc điều trị Parkinson khác (chẳng hạn như chất chủ vận dopamine) để làm giảm các loạn động.

- Hiện tượng tiến thoái: Hiểu nôm na là đang cử động bình thường, người bệnh đột nhiên cứng đờ không cử động được nữa. Đây là do hiện tượng dao động đáp ứng đối với thuốc, không thể dự đoán trước được lúc nào xảy ra, và có thể kéo dài vài giây đến hàng tiếng đồng hồ. Hiện tượng tiến - thoái có thể được ngăn ngừa bằng cách dùng levodopa với liều thấp hơn hoặc dùng loại levodopa phóng thích chậm (trong khoảng 4 – 6 tiếng). Tuy nhiên, sau khoảng 15 – 20 năm trở đi, hiện tượng này khó phòng ngừa hơn.

- Giảm tác dụng cuối liều: Đây là rối loạn thường gặp nhất nhưng có thể tiên liệu được. Sau khi dùng thuốc 3 - 6 giờ thì các cơ cứng dần, trong ngày bệnh nhân có khoảng 3 - 4 lần cứng cơ không hoạt động được. Thời gian hoạt động được của bệnh nhân càng ngày càng ngắn. Điều trị bằng cách phối hợp thuốc chủ vận Dopamine nhưng sẽ tăng gấp đôi chi phí điều trị.

- Rối loạn tâm thần: Việc sử dụng levodopa kéo dài có thể gây những ảnh hưởng không nhỏ đối với đời sống tinh thần của người bệnh như: ảo giác, hoang tưởng, trầm cảm, sa sút trí tuệ

Để hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của thuốc, mẹ bạn cần được theo dõi và tái khám định kỳ để được điều chỉnh liều lượng thuốc hoặc kết hợp các loại thuốc khác. Bên cạnh đó, xu hướng kết hợp Đông Tây y trong điều trị Parkinson cũng được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng để giúp tăng cao hiệu quả trong điều trị, làm chậm tiến trình của bệnh và hạn chế tác dụng của thuốc Tây. Một giải pháp hỗ trợ từ Đông y có chứa thảo dược Thiên ma, Câu đằng cũng được nhiều người bệnh lựa chọn cho hiệu quả tốt, bạn có thể tìm hiểu thêm để dùng.

Chúc bạn sức khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận