Một nghiên cứu gần đây tại Anh cho thấy tỷ lệ sỏi mật đang gia tăng một cách báo động ở trẻ em. Kết quả này hy vọng sẽ thay đổi được cách nhìn của bác sĩ về sỏi mật, một căn bệnh thường gặp ở người lớn, dễ bị bỏ qua ở trẻ em và chẩn đoán nhầm với cách bệnh lý khác.

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là sự hiện diện của một hoặc vài viên sỏi nhỏ trong túi mật, đường dẫn mật. Sỏi được tạo thành từ các thành phần trong dịch mật, có thể ở dạng sỏi bùn hoặc sỏi viên. Việc điều trị sỏi mật chủ yếu sử dụng thuốc hòa tan sỏi nhưng có nhiều nhược điểm, ít được chỉ định, trong các trường hợp nặng bác sĩ có thể cân nhắc tiến hành can thiệp gắp sỏi hoặc cắt túi mật.

Khi bị sỏi mật, người bệnh có nguy cơ cao bị một số biến chứng như viêm túi mật, nhiễm trùng túi mật/đường mật, xơ gan, viêm gan, viêm tụy, ung thư túi mật…

Tỷ lệ mắc bệnh sỏi mật tăng nhanh ở trẻ em

Bằng cách xem xét lại hồ sơ các trường hợp mắc bệnh sỏi mật dưới 18 tuổi tại London từ giữa những năm 1993 - 2012, các nhà nghiên cứu phát hiện, tỷ lệ trẻ em mắc sỏi mật trong khoảng từ năm 1993 - 1996 cho đến khoảng từ năm 2009 - 2012 đã gia tăng tới 62%. Số trẻ mắc trong độ tuổi từ 8.8 - 13 tăng trên 100.000 trường hợp. Các nghiên cứu khác tại Mỹ cũng đưa ra kết luận tương tự.

 Ngày càng có nhiều trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh sỏi mậtNgày càng có nhiều trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh sỏi mật

Ngày càng có nhiều trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh sỏi mật

“Đó đúng là một con số đáng ngạc nhiên và đáng báo động, điều này cần được quan tâm” tiến sĩ Sarah Jones, bác sĩ phẫu thuật nhi khoa tại Khoa học Y tế London cho biết. “Trước đây chúng tôi nghĩ, sỏi mật là bệnh của người lớn, có xu hướng xảy ra ở người bệnh béo phì, có lối sống không lành mạnh và lười tập luyện. Nhưng đáng tiếc là chúng ta lại đang thấy tình trạng này ngày càng xuất hiện nhiều ở trẻ em”.

Bệnh sỏi mật thường làm xuất hiện các dấu hiệu khá mơ hồ như đầy trướng, khó tiêu, đau hạ sườn phải, nôn, sốt, ói mửa… vì vậy các bác sĩ cần phải thận trọng khi thăm khám cho một đứa trẻ khi có những triệu chứng này. Bên cạnh đó, việc loại bỏ túi mật ở trẻ từ khi còn rất sớm cũng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Chính vì thế mà không chỉ người lớn, ngay cả trẻ em cũng cần bắt đầu để ý hơn đến chế độ ăn uống lành mạnh và cha mẹ nên khuyên răn các con chăm vận động hơn như đi xe đạp, bơi lội, chạy bộ… để từ đó đẩy lùi được nguy cơ mắc bệnh sỏi mật.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn: http://www.ctvnews.ca/health/health-headlines/it-s-alarming-study-finds-increased-number-of-children-with-gallstones-1.2817133

Bình luận