Nếu bạn là người có lịch làm việc hay cuộc sống gia đình bận rộn, thường xuyên phải dậy sớm thức khuya, thì hãy cẩn trọng. Bởi một nghiên cứu mới đây cho thấy, ngủ ít hơn sáu tiếng một đêm làm gia tăng đáng kể nguy cơ tử vong do đau tim hoặc đột quỵ.

Thiếu ngủ làm tăng 48% nguy cơ bệnh tim và 15% nguy cơ đột quỵ

Các nhà khoa học cho biết: thiếu ngủ lâu ngày (ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm) sẽ làm tăng 48% nguy cơ bệnh tim và 15% nguy cơ đột quỵ. Đây là kết quả sau khi xem xét kỹ thói quen ngủ của gần 475.000 người tham gia 15 nghiên cứu trên nhiều quốc gia (bao gồm Anh, Mỹ, Nhật Bản, Thụy Điển và Đức) và được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu.

Không ngủ đủ giấc sẽ phá vỡ sự cân bằng của hai hormone quan trọng, ghrelin và leptin – hai hormone kiểm soát sự thèm ăn. Cụ thể: nó làm giảm nồng độ leptin trong máu, tức là khiến chúng ta ăn xong nhưng chưa cảm thấy no. Đồng thời, nó làm tăng nồng độ ghrelin, chịu trách nhiệm gây ra sự thèm ăn, làm cho chúng ta nhanh cảm thấy đói hơn. Chính vì vậy, khiến người ta có xu hướng ăn nhiều hơn và có nhiều khả năng bị béo phì, đồng nghĩa với tăng nguy cơ huyết áp cao và bệnh tim, dẫn đến các cơn đau timđột quỵ.

Ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong do đau tim, đột quỵ

Ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong do đau tim, đột quỵ

Nên ngủ ít nhất 6-7 giờ một đêm để tránh nguy cơ đau tim, đột quỵ

Các nhà nghiên cứu của Đại học Warwick cảnh báo rằng việc đi ngủ muộn và dậy sớm có thể dẫn đến những bệnh nghiêm trọng sau này trong cuộc sống, và đưa ra khuyến cáo người lớn nên ngủ ít nhất 6-7 giờ một đêm để giữ sức khỏe.

Họ tin rằng chính xã hội hiện đại với những con người năng động, bận rộn luôn "làm hết sức, chơi hết mình" đã khuyến khích chúng ta phải hy sinh giấc ngủ và làm ảnh hưởng sức khỏe của chúng ta. Phải sắp xếp cân bằng giữa công việc và cuộc sống, trong quỹ thời gian giới hạn, vô hình chung thời gian dành cho giấc ngủ ít đi. Giáo sư Francesco Cappuccio, Đại học của Trường Y Warwick, cho biết: "Xu hướng thức khuya thực sự là một quả bom hẹn giờ cho sức khỏe của chúng ta vì vậy bạn cần phải hành động ngay để giảm nguy cơ đe dọa sức khỏe và tính mạng”.

Tiến sĩ Michelle Miller – đồng tác giả của nghiên cứu cho biết thêm: "giấc ngủ ngắn mãn tính còn sản xuất các hormone và hóa chất trong cơ thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ, và các điều kiện khác như huyết áp cao, cholesterol, tiểu đường và béo phì."

Điều này có nghĩa là bạn nên cân đối giấc ngủ của mình một cách vừa phải, không vì thế mà ngủ quá nhiều (hơn 9 giờ một đêm) – điều này thậm chí cũng làm tăng khả năng bị đau tim.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo: www.dailymail.co.uk

Bình luận