Mới đây, một nghiên cứu nhỏ được đăng tải trên tạp chí Healthday, Mỹ cho rằng bằng cách xét nghiệm sinh thiết trên da có thể giúp chẩn đoán sớm được bệnh Parkinson trong tương lai, nghiên cứu được trình bày trong cuộc họp thường niên tại Khoa thần kinh Viện Hàn lâm Mỹ.

Nghiên cứu cho rằng các protein bất thường tích tụ trong não gây nên những rối loạn liên quan đến bệnh Parkinson cũng được tìm thấy trong da. Và nếu được chẩn đoán sớm sẽ là chìa khóa để ngăn chặn sự thoái hóa của các tế bào não ở bệnh Parkinson.

Tiến sỹ IIdenfonso Rodriguez-Leyva tại bệnh viện Trung ương Đại học San Luis, Mexico giải thích rằng: Cho đến thời điểm hiện tại, việc chẩn đoán bệnh Parkinson ở người bình thường vẫn chưa thực hiện được mà chỉ được công nhận khi bệnh đã có tiến triển.

Xét nghiệm sinh thiết da từ phía sau tai giúp phát hiện sớm bệnh Parkinson
Xét nghiệm sinh thiết da từ phía sau tai giúp phát hiện sớm bệnh Parkinson

Bằng chứng sinh học cho thấy sinh thiết da giúp phát hiện bệnh Parkinson

Nghiên cứu này đã tiến hành sinh thiết da nhỏ từ phía sau tai ở các tình nguyện viên gồm: 16 bệnh nhân Parkinson và 12 người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy: so với những người khỏe mạnh, những bệnh nhân Parkinson có mức protein bất thường cao hơn 7 lần, đồng thời, bệnh nhân Parkinson có nồng độ alpha-synuclein cao hơn 8 lần so với những người khỏe mạnh.

Nhiều chuyên gia thần kinh học khác cũng khẳng định: trước đó nhiều thập kỷ đã có nhiều tuyên bố tương tự được thực hiện, nhưng chưa quy mô và theo dõi một cách độc lập.

Mặc dù đây mới chỉ là khởi đầu và cần thêm nhiều nghiên cứu để đưa ra những khẳng định hơn nữa trong tương lai, nhưng kết quả này đã mở ra hướng nghiên cứu mới - sử dụng sinh thiết da trong quá trình phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh Parkinson. Và đương nhiên, nó không chỉ dành riêng cho bệnh Parkinson, mà còn với các bệnh thoái hóa thần kinh khác.

                            Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:
http://www.bbc.com/news/health-31585299
http://www.webmd.com/alzheimers/news/20150224/skin-test-for-alzheimers-parkinsons-shows-early-promise

Bình luận