Các nhà khoa học thuộc Đại học Leicester, Anh đã công bố một phát hiện mới về nguyên nhân gây ra sự thoái hóa của các tế bào não ở người bệnh Parkinson. Đó là do sự rối loạn hoạt động của mạng lưới nội chất - hệ thống các xoang và túi nằm trong tế bào, đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc biến đổi protein thành các hình dạng chính xác để thực hiện các công việc cần thiết của tế bào.

Nghiên cứu về nguyên nhân gây thoái hóa thần kinh trong bệnh Parkinson

Tiến sĩ Miguel Martins, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cùng các cộng sự đã sử dụng ruồi giấm – một sinh vật mô hình được sử dụng phổ biến trong các nghiên cứu sinh học về gen và đột biến, để tiến hành nghiên cứu.

Hai gen đột biến di truyền ở người có liên quan đến bệnh Parkinson đã được biết đến là gen pink1 và parkin. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những con ruồi giấm bị đột biến một trong 2 gien này cũng có các biểu hiện giống như người bệnh Parkinson.

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson là do thoái hóa các tế bào thần kinh sản xuất Dopamin

Bệnh Parkinson xảy ra do sự thoái hóa và chết dần của các tế bào não sản xuất ra Dopamin, một chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các vận động của cơ thể, dẫn đến các triệu chứng như run tay chân, cứng cơ và vận động chậm chạp. Nguyên nhân dẫn đến sự chết của các tế bào thần kinh này cho đến nay vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng nó có thể liên quan đến sự tổn thương của ty lạp thể (nhà máy sản xuất năng lượng của tế bào). Tuy nhiên trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra ty lạp thể không phải là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chết của các tế bào não ở người bệnh Parkinson, mà chính sự rối loạn hoạt động của mạng lưới nội chất (stress ER) mới đóng vai trọng.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ở những con ruồi giấm bị đột biến gen pink1 và parkin, có sự gia tăng đáng kể của một phân tử protein có tên là BIP - một dấu hiệu chỉ điểm của stress ER. Khi đó mạng lưới nội chất không thể đảm nhiệm vai trò biến đổi protein một cách chính xác và nhanh chóng như bình thường, chúng sản xuất ra nhiều protein bị lỗi, và khi số lượng protein lỗi tăng cao đến một mức độ nào đó sẽ gây ra sự chết của các tế bào.

TS Miguel Martins cho biết, việc phát hiện chính xác nguồn gốc của bệnh Parkinson có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tìm kiếm các phương pháp chữa trị căn bệnh này. Từ kết quả nghiên cứu này, sẽ mở ra một hướng đi mới trong điều trị bệnh Parkinson. Bằng cách xác định và ngăn chặn stress ER, có thể giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của các tế bào thần kinh và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây