Một nghiên cứu mới đây của nhà khoa học Pháp đã đưa ra lời cảnh báo về việc cần thận trọng khi sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp cho người bệnh mạch vành, bởi nó có thể gây tụt huyết áp quá mức và dẫn tới nhiều tai biến nguy hiểm hơn cho người bệnh. Kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị tim mạch Châu Âu (ESC) năm 2016 và công bố trên tạp chí The Lancet của Mỹ.

Giáo sư Philippe Gabriel Steg, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Mục tiêu huyết áp tối ưu ở người bệnh tăng huyết áp cho đến nay vẫn đang được tranh cãi, đặc biệt là ở những người có bệnh động mạch vành (CAD). Theo khuyến cáo chung của ESC, những người bệnh mạch vành và có kèm theo tăng huyết áp tốt nhất chỉ nên giảm huyết áp đến giá trị trong khoảng 130 - 139/ 80-85 mmHg để làm giảm nguy cơ tai biến tim mạch".

Người bệnh mạch vành bị tăng huyết áp nên kiểm soát huyết áp trong khoảng 130 - 139/ 80-85 mmHg 

Người bệnh mạch vành bị tăng huyết áp nên kiểm soát huyết áp trong khoảng 130 - 139/ 80-85 mmHg

Nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 22.672 bệnh nhân mạch vành ổn định từ 45 quốc gia, đang được điều trị bệnh tăng huyết áp, sau đó đánh giá tỷ lệ người bệnh bị tử vong do các biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim, cùng với chỉ số huyết áp của họ.

Sau một thời gian theo dõi trung bình là 5 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người có huyết áp tâm thu dưới 120 mmHg có nguy cơ cao hơn tới 56% bị tử vong do các các biến cố tim mạch. Huyết áp tâm trương từ 60 đến 69 mmHg cũng có nguy cơ tử vong cao hơn 41%, và nguy cơ này sẽ tăng lên gấp hai lần khi huyết áp tâm trương giảm xuống dưới 60 mmHg.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng, những người huyết áp tâm thu trên 140 mmHg hoặc hơn, và huyết áp tâm trương trên 80 mmHg hoặc hơn cũng bị tăng nguy cơ gặp phải các biến cố tim mạch. Những kết quả này đã được dự đoán trước và hoàn toàn phù hợp với các khuyến cáo của ESC về mức huyết áp an toàn cho người bệnh mạch vành.

Giáo sư Steg kết luận: "Kết quả nghiên cứu này của chúng tôi cho thấy các bác sĩ nên thận trọng khi sử dụng thuốc hạ áp ở người bệnh mạch vành trên toàn thế giới. Việc hạ huyết áp xuống thấp quá mức có thể gây ra nhiều rủi ro de dọa tới tính mạch người bệnh”.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo: http://www.news-medical.net/news/20160830/Study-urges-caution-when-using-BP-lowering-treatment-in-patients-with-coronary-artery-disease.aspx

Bình luận