SpyGlass là một hệ thống ống nội soi đường mật đơn trị liệu được thiết kế nhằm khắc phục những hạn chế của các phiên bản trước đó. Thiết bị này ra mắt lần đầu tiên vào năm 2007 bởi Boston Scientific và đến năm 2015 công ty này lại cho ra mắt hệ thống SpyGlass DS thế hệ kế tiếp cho chấn đoán nâng cao và điều trị các bệnh về tuyến tụy và đường mật.

SpyGlass công nghệ đột phá trong chẩn đoán và điều trị sỏi đường mật

SpyGlass là một hệ thống ống nội soi nhỏ linh hoạt với đèn chiếu sáng và một camera siêu nhỏ gắn ở cuối, giúp cung cấp hình ảnh trực quan của đường ống dẫn mật (ống gan) mà các thiết bị thế hệ cũ không thể thực hiện được.

Tiến sĩ George Webster – Bệnh viện Đại học College, London cho biết: sử dụng công nghệ SpyGlass cho tỷ lệ thành công lên đến 90% trên 100 bệnh nhân ông đã điều trị cho đến nay. Ông cho biết thêm rằng thiết bị này cũng có thể được sử dụng để giúp phát hiện sớm ung thư ống mật. “ Hình ảnh trực tiếp được cung cấp từ thiết bị giúp chúng ta có thể xác định được các khối u ở giai đoạn sớm hơn so với trước đây ” – ông nói.

 SpyGlass DS – công nghệ mới trong chẩn đoán và điều trị sỏi đường mật
SpyGlass DS – công nghệ mới trong chẩn đoán và điều trị sỏi đường mật

Ưu điểm vượt trội của SpyGlass so với ERCP

Giống như phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng, SpyGlass được đưa qua cổ họng người bệnh, qua dạ dày, đi vào ống mật. Nhưng khác với ERCP phải dựa vào tia X để xác định vị trí của sỏi mật, Spyglass cho hình ảnh trực quang hơn nhờ thiết kế lệch theo 4 hướng khác nhau cho phép bác sỹ có thể quan sát hình ảnh ở tất cả 4 góc tọa độ của toàn bộ khu vực điều trị. Điều này giúp các bác sỹ chẩn đoán chính xác hơn.

Khi phát hiện có sỏi, một đầu dò nhỏ trong ống có thể phát ra dòng điện để phá vỡ viên sỏi (điện thủy lực) hoặc sử dụng tia laser để phá vỡ sỏi. Trong đó, tán sỏi bằng điện thủy lực hiệu quả hơn với sỏi sắc tố mật (sỏi bilirubin). Những mảnh vỡ của sỏi được loại bỏ bằng cách sử dụng các giỏ nhỏ hoặc dùng bóng để bắt và đưa ra ngoài cơ thể.

Năm 2015, hệ thống SpyGlass thế hệ mới ra đời và được FDA (Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận, đã cung cấp cho các nhà lâm sàng một công nghệ vượt trội trong chấn đoán và điều trị bệnh tuyến tụy và đường mật. Được phát triển trên nền tảng thiết bị truyền thống nhưng hệ thống SpyGlass DS mới với các tính năng nâng cao để cải tiến hình ảnh và đơn giản hóa thao tác. Hệ thống gồm một SpyScope DS Access và một Catheter (ống thông) phân phối sử dụng 1 lần nhằm loại bỏ quá trình tái xử lý và suy giảm chất lượng hình ảnh trong nhiều lần sử dụng. Bộ cảm biến kỹ thuật số tích hợp cung cấp hình ảnh vượt trội với độ phân giải cao hơn, tầm nhìn mở rộng hơn 60% so với thế hệ đầu tiên.

Theo bác sỹ Robert Hawes – Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Florida Orlando: “Tôi rất hài lòng với chức năng tổng thể của hệ thống SpyGlass DS mới. Nó được thiết lập và vận hành nhanh chóng, chất lượng hình ảnh tốt và sự ổn định cao. Công nghệ này có thể được thực hiện như là một sự mở rộng của thủ thuật ERCP. Điều này sẽ tăng khả năng của chúng tôi trong chẩn đoán và điều trị bệnh tuyến tụy và giảm số lần lặp lại thủ thuật ERCP”

Thực hiện thủ thuật SpyGlass thường mất thời gian từ 45 phút đến 1h. Thời gian phục hồi nhanh, khôngg gây đau, bệnh nhân có thể ra viện sau 4 – 6 giờ. Rất ít trường hợp phải ở lại qua đêm để theo dõi. Như vậy, chi phí điều trị giảm đáng kể từ 30 – 40%.

SpyGlass mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân, giúp bác sỹ chẩn đoán chính xác hơn, nhanh chóng hơn và giảm bớt các yêu cầu kiểm tra không cần thiết. Khác với công nghệ cũ chỉ là hình ảnh 2 chiều, đen và trắng, SpyGlass cung cấp cho chúng ta một bức ảnh màu sống động, đó chính là sự khác biệt giữa ban ngày và ban đêm.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.nice.org.uk/advice/mib21/chapter/technology-overview

http://www.massdevice.com/fda-clears-new-version-boston-scientifics-spyglass/

Bình luận