Theo một báo cáo mới đăng trên Tạp chí Khoa học Hoa kỳ cho thấy kích hoạt thụ thể androstan (CAR) làm giảm lượng cholesterol tích tụ ở đường mật và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật.
Theo một báo cáo mới đăng trên Tạp chí Khoa học Hoa kỳ cho thấy kích hoạt thụ thể androstan (CAR) làm giảm lượng cholesterol tích tụ ở đường mật và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật.

Sỏi mật thường hình thành khi cholesterol dư thừa trong mật kết tụ thành tinh thể rắn. Bệnh sỏi mật phổ biến hơn ở phụ nữ, sự hình thành sỏi mật được cho là do chế độ ăn nhiều calo, bệnh tiểu đường type 2, hội chứng chuyển hóa, rối loạn chuyển hóa lipid và béo phì. Mặc dù hầu hết các trường hợp mắc sỏi mật vẫn không có triệu chứng nhưng khoảng 1/5 số người mắc bệnh sỏi mật thường phàn nàn về sự khó chịu về những cơn đau tái phát do sỏi. Sỏi mật còn có thể xảy ra các biến chứng như viêm tụy, viêm túi mật, đường mật, vôi hóa túi mật,…

Hiện nay, cắt túi mật là phương pháp phổ biến để điều trị sỏi mật, tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể phẫu thuật (thậm chí cả phẫu thuật nội soi), nguy cơ tác dụng phụ và chi phí cao cũng là một rào cản khá lớn trong điều trị. Sỏi mật cũng có thể được điều trị không phẫu thuật (như dùng thuốc làm tan sỏi ursodeoxycholate hoặc tán sỏi ngoài cơ thể) nhưng những cách tiếp cận này đều có những hạn chế của riêng như thời gian điều trị kéo dài, tỷ lệ tái phát sỏi cao, gây rủi ro trên đường tiêu hóa,…

Một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Journal of  Patology  Hoa Kỳ báo cáo về một phương pháp mới đầy hứa hẹn để ngăn ngừa và điều trị bệnh sỏi cholesterol (CGD) bằng cách làm giảm nồng độ cholesterol trong dịch mật thông qua kích hoạt thụ thể CAR hiện diện trong các mô của gan và ruột non.

Kich-thich-thu-the-CAR-la-huong-di-moi-day-hua-hen-trong-ngan-ngua-va-dieu-tri-soi-mat-soi-cholesterol

Kích thích thụ thể CAR là hướng đi mới đầy hứa hẹn trong ngăn ngừa và điều trị sỏi mật (sỏi cholesterol)

Nhà nghiên cứu Jinhan He, Bệnh viện Tây Trung Quốc - Đại học Tứ Xuyên, cho biết "Sỏi mật (sỏi cholesterol) là một trong những bệnh đường tiêu hóa thường gặp nhất và tỷ lệ mắc bệnh đang gia tăng do mức sống được cải thiện, chế độ ăn giàu cholesterol và ăn quá nhiều. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng thụ thể androstan (CAR) đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì độ cân bằng cholesterol, triglyceride trong máu và sự kích hoạt của thụ thể này có thể là một phương pháp tiếp cận mới để điều trị sỏi mật (sỏi cholesterol) ",

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên chuột. Tất cả chuột đều được ăn theo chế độ ăn giàu cholesterol và chất béo. So sánh kết quả giữa nhóm chuột được tiêm chất kích thích thụ thể androstan (CAR) hàng tuần trong thời gian 2 tuần và nhóm chuột không được tiêm chất này.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng 94,7% chuột được không tiêm chất kích thích thụ thể CAR đã mắc sỏi mật so với 33,3% chuột được tiêm trong khi cùng một chế độ ăn uống. Kiểm tra mô học dưới kính hiển vi cũng cho thấy sự khác biệt đáng chú ý. Túi mật ở những con chuột không được điều trị bằng CAR chứa đầy sỏi mật và nhiều tinh thể cholesterol. Ở những con chuột được điều trị bằng thuốc CAR cho thấy dịch mật trong, không có tinh thể cholesterol kết tủa.
Sau hai tuần, thành túi mật ở nhóm chuột đối chứng đã có dấu hiệu bị viêm, điều này không thấy rõ ở nhóm được điều trị.
Kích thích thụ thể CAR có thể liên quan đến việc tăng sự chuyển đổi cholesterol thành acid mật và tăng độ hấp thu cholestrol của acid mật.
Tiến sĩ He nhận xét: "Nhìn chung, có vẻ như CAR đã đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng nồng độ cholesterol, axit mật và triglyceride. Cho dù CAR có thể là một hướng đi mới trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh sỏi mật ở người nhưng vẫn cần được nghiên cứu thêm."                                    
                                                                          Biên tập viên sức khỏe Đông tây
Tham khảo: http://www.news-medical.net/news/20170313/New-approach-shows-promise-to-prevent-treat-cholesterol-gallstone-disease.aspx

Bình luận