Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Mỹ, khi người cao tuổi bị tiểu đường type 2 sử dụng thuốc uống Invokana (canagliflozin) có tác dụng làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Mỹ, khi người cao tuổi bị tiểu đường type 2 sử dụng thuốc uống Invokana (canagliflozin) có tác dụng làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Invokana  là thuốc trị tiểu đường type 2 thuộc nhóm thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển Na – Glucose 2 (SGLT2), với tác dụng ức chế quá trình tái hấp thu glucose ở thận, làm tăng đào thải glucose qua nước tiểu. Thuốc được sử dụng trong 2 trường hợp là người bệnh không dung nạp hoặc không sử dụng được Metformin và sử dụng phối hợp với các thuốc hạ đường huyết khác như insulin. Nhưng trong trường hợp, người tiểu đường có biểu hiện dị ứng hoặc bị suy thận thì không được sử dụng thuốc này.

Đây là thuốc đầu tiên trong nhóm được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận dùng trong điều trị bệnh tiểu đường type 2 vào tháng 3 năm 2013. Sau 3 năm lưu hành trên thị trường, FDA đã phải tăng cường cảnh báo về sử dụng thuốc Invokana làm tăng nguy cơ bị đoạn chi (cổ chân và chân) hơn 2 lần so với người tiểu đường không sử dụng thuốc.

Nhưng gần đây, các nhà nghiên cứu từ bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard phát hiện ra rằng, thuốc làm giảm sự gia tăng của hai chỉ dấu sinh học (biomarker) trong bệnh tim mạch và bảo vệ người cao tuổi bị tiểu đường type 2 khỏi bệnh tim mạch.

 Thuoc-tri-tieu-duong-type-2-invokana-lam-giam-nguy-co-mac-benh-tim-mach
Thuốc trị tiểu đường type 2 invokana làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nghiên cứu được tiến hành trên 666 người, họ được chia vào hai nhóm, một nhóm sử dụng thuốc Invokana và nhóm còn lại sử dụng giả dược. Tất cả họ đều bị tiểu đường type 2, có độ tuổi trung bình ở nhóm dùng thuốc là 63 tuổi và ở nhóm dùng giả dược là 64 tuổi. Kết quả được đánh giá ở ba thời điểm là 26 tuần,  52 tuần và 104 tuần. 

Kết quả cho thấy, thuốc Invokana làm giảm sự gia tăng nồng độ của NTproBNP - một chất chỉ dấu sinh học được sử dụng để chẩn đoán suy tim cấp.  Ngoài ra, có một chỉ dấu sinh học bổ sung là troponin I (hsTnI) được sử dụng để chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp tính cũng thấp hơn. Còn ở nhóm dùng giả dược, đều có sự gia tăng của cả 2 chỉ dấu sinh học này.

Nhận xét về những phát hiện này, Giáo sư Nikolaus Marx, thuộc Bệnh viện Đại học Aachen của Đức, nói: "Những dữ liệu này chắc chắn sẽ mở đường cho các nghiên cứu mới trong tương lai với trọng tâm là phòng ngừa bệnh tim mạch và sự phát triển của bệnh tim mạch ở người bệnh tiểu đường”

Tóm lại, bên cạnh những lợi ích trên tim mạch mà thuốc mang lại thì thuốc cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khác mà người tiểu đường có thể gặp phải trong quá trình sử dụng. Chính vì vậy, người tiểu đường nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc khi chưa hiểu hết về thuốc. Khi có bất kì dấu hiệu bất thường nào, bạn cần báo cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện khám (nếu cần thiết).

Biên tập viên sức khỏe Đông tây

Link tham khảo

http://www.diabetes.co.uk/news/2017/aug/reduced-cardiac-risk-factors-for-older-people-with-type-2-diabetes-taking-invokana-97052162.html
https://www.medicines.org.uk/emc/medicine/28400
https://www.endocrineweb.com/news/diabetes/57572-fda-orders-stronger-warning-about-canagliflozin-invokana-amputation-risk
https://www.invokana.com/
http://www.diabetes.co.uk/diabetes-medication/invokana-canagliflozin.html

 

Bình luận