Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Anh Quốc và Đài Loan cho thấy rằng: “những bệnh nhân bị viêm gan B và C có nguy cơ mắc Parkinson cao hơn những người bình thường tới 76%”.

Parkinson xảy ra do tình trạng thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh có tên là Dopamin, khiến người bệnh có các triệu chứng run chân tay, co cứng cơ, chậm vận động, ảo giác, lú lẫn. Ít người biết rằng, giữa Parkinson và các bệnh viêm gan virus lại có một mối liên hệ nhất định.

Tỷ lệ lớn người bệnh viêm gan virus bị Parkinson

Tiến sĩ Michael Okun - Giám đốc tổ chức Parkinson, Mỹ cho biết: “ Hai nghiên cứu mới nhất tại Anh và Đài Loan đã cho kết quả rất thú vị, viêm gan virus không những khiến người bệnh có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn những người bình thường mà ở những bệnh nhân ấy, các triệu chứng Parkinson cũng trầm trọng hơn nhiều”. Cụ thể, với 44 trường hợp viêm gan B, số bệnh nhân mắc Parkinson là 25. Với 73 người viêm gan C, con số đó là 44, một tỉ lệ khá cao ở hai nhóm.

Giả thuyết về mối liên hệ giữa bệnh viêm gan virus và Parkinson

Mặc dù chưa có có bằng chứng rõ ràng. Tuy nhiên, Okun chỉ ra rằng xơ gan – một trong những hậu quả của bệnh viêm gan virus có thể gây ra vết sẹo nghiêm trọng tại gan, làm xuất hiện các rối loạn chuyển động tương tự như bệnh Parkinson.

Ngoài ra, một số nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng có thể bệnh Parkinson không phải do các vấn đề trong não, mà liên bắt nguồn từ "ruột".

Người bệnh Parkinson thường bị táo bón và các vấn đề về tiêu hóa nhiều năm trước khi có triệu chứng rối loạn vận động. Và nghiên cứu gần đây cho thấy rằng hàng tỷ vi khuẩn đang sống trong hệ thống tiêu hóa có thể tham gia vào việc gây nên các triệu chứng táo bón, tiêu chảy, đau bụng ở người bệnh Parkinson.

Nguoi-bi-viem-gan-virus-co-nguy-co-cao-mac-Parkinson

Người bị viêm gan virus có nguy cơ cao mắc Parkinson

Sau khi nghiên cứu này được công bố, rất nhiều câu hỏi được đặt ra, bởi không phải tất cả người bệnh viêm gan đều bị Parkinson, liệu rằng viêm gan virus có thể chỉ góp phần vào việc làm tăng tình trạng rối loạn chuyển động trong bệnh Parkinson ở những người mang biến thể gen nhất định? Và việc điều trị viêm gan virus sớm có thể tạo ra sự khác biệt về nguy cơ mắc bệnh Parkinson không?

Chính vì vậy, các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu để giải thích sự liên quan giữa hai bệnh lý này. Và kết quả của nghiên cứu này được dùng để tham khảo, đánh giá nguyên nhân ở người bệnh Parkinson.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: http://www.medicinenet.com/script/main/art.asp?articlekey=202587

Bình luận