Ngày 11-7-2017, Bệnh viện Đại học Y Dược (TP HCM) lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn, mở ra bước tiến mới trong điều trị bệnh mạch vành

Với tỷ lệ mắc bệnh mạch vành đang gia tăng báo động, "Bệnh mạch vành” đã trở thành một cụm từ khá quen thuộc đối với những người trung niên và cao tuổi. Mỗi năm có khoảng 17,5 triệu người tử vong do các bệnh về tim mạch, đứng đầu là bệnh mạch vành. Trước tình hình đó, các chuyên gia tim mạch không ngừng tìm tòi để có được những phương pháp điều trị bệnh mạch vành hiệu quả.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành được phát triển thành công từ năm 1970, mang lại nhiều lợi ích to lớn, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, làm giảm tỷ lệ tử vong và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh bị tắc hẹp mạch vành nặng, không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Tuy nhiên, trước đây để thực hiện phương pháp này, người bệnh cần phải phẫu thuật mổ hở, chẻ xương ức. vì vậy có nhiều rủi ro biến chứng và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Trước những nhược điểm của phương pháp này, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược (TP HCM) đã tiến hành phẫu thuật động mạch vành ít xâm lấn cho một người bệnh và đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện tiến hành phương pháp phẫu thuật mới này.

Bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn là gì?

Đây là phương pháp không cần phải chẻ xương ức nhưng vẫn nối được mạch vành vào những mạch máu quan trọng nhất của tim, giúp giảm nguy cơ tái hẹp và các sự cố về tim cho người bệnh.

 

Bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn giúp giảm các sự cố về tim trong và sau phẫu thuật

Người bệnh có thể xuất viện chỉ sau một tuần phẫu thuật

Ca bệnh đầu tiên là ông N.V.L (54 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang), nhập viện trong tình trạng đau ngực khi gắng sức. Trước đó, năm 2016, ông L. đã bị nhồi máu cơ tim cấp một lần và được đặt stent động mạch vành, cùng với tiền căn khác như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và bị tái hẹp trong stent động mạch liên thất trước.

Theo PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược, cho biết dù không phải là trường hợp cấp cứu trong hội chứng vành cấp nhưng đòi hỏi phải phẫu thuật sớm vì nguy cơ tắc mạch vành gây ra nhồi máu cơ tim. Ông L. được điều trị bằng phương pháp mới - phẫu thuật bắc cầu động mạch vành qua một đường mở ngực bên trái 7 cm và có thể xuất viện sau 1 tuần.

Bên cạnh đó, phương pháp mới này đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh như giảm chảy máu, giảm đau sau mổ, giảm thời gian thở máy, nằm viện, có tính thẩm mỹ và hiện rất ít cơ sở y tế có thể triển khai được.

Trước những ưu điểm vượt trội của phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn giúp người bệnh có thêm sự lựa chọn hữu ích trong điều trị bệnh mạch vành. Đây cũng là bước tiến bộ vượt bậc trong y khoa ở Việt Nam, là nền móng giúp những chuyên gia về tim mạch có thể phát minh những phương pháp điều trị mới cho bệnh mạch vành nói riêng và bệnh tim mạch nói chung.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Bình luận