Theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Khoa học Sức khỏe Tennessee (Mỹ), nhiều bệnh nhân tiểu đường đã mắc bệnh thận mạn tính (biến chứng thận) trước khi được chẩn đoán tiểu đường. Nghiên cứu kéo dài 10 năm dựa trên phân tích dữ liệu của hơn 36.000 người bệnh tiểu đường.

Bệnh thận mạn tính được biết đến là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất tiết lộ rằng, tổn thương thận do bệnh tiểu đường có thể xảy ra sớm hơn, ngay từ trước khi tiểu đường được chẩn đoán. Cụ thể, lên tới 31.6% người tiểu đường có dấu hiệu của bệnh thận mạn tính trước khi được chẩn đoán.

Lý giải về tình trạng này, các nhà khoa học đưa ra 2 giả thuyết: Thứ nhất, bệnh tiểu đường thường được chẩn đoán muộn, tức là bệnh đã phát triển trước đó nhiều tháng thậm chí nhiều năm, và khoảng thời gian này đủ để thận bị tổn thương. Giả thuyết thứ 2, đó là các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng khiến cho thận dễ bị tổn thương hơn.

 Tổn thương thận mạn tính xảy ra trước khi tiểu đường được chẩn đoán

Tổn thương thận mạn tính xảy ra trước khi tiểu đường được chẩn đoán

Tác giả nghiên cứu, Tiến sỹ Csaba Kovesdy cho biết: “Bệnh nhân và cả các bác sỹ tiểu đường cần nhận thức tốt hơn các yếu tố nguy cơ của biến chứng thận do tiểu đường, bao gồm tăng huyết áp, béo phì, bệnh tim mạch, tiền sử gia đình… và chủ động sàng lọc phát hiện sớm bệnh thận ngay từ giai đoạn đầu”.

Bệnh thận mạn tính do biến chứng tiểu đường cho tới nay vẫn không thể chữa khỏi nhưng có thể kiểm soát bằng nhiều cách, bao gồm thuốc, chế độ ăn và tập thể dục. Những người có nguy cơ cao mắc tiểu đường nên chủ động phòng ngừa cả bệnh thận và tiểu đường bằng một lối sống lành mạnh như hạn chế uống rượu và hút thuốc, kiểm soát tốt lượng đường trong máu và quản lý cân nặng.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí PLoS One tháng 2/2018.

* Lưu ý quan trọng: Xét nghiệm Albumin niệu giúp đánh giá mức độ tổn thương cầu thận và giúp phát hiện sớm biến chứng thận của bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường tuýp 2 nên làm xét nghiệm Albumin niệu ngay từ thời điểm chẩn đoán bệnh tiểu đường và định kỳ 3 – 6 tháng một lần.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo:

https://www.sciencedaily.com/releases/2018/03/180314101949.htm

https://www.diabetes.co.uk/news/2018/mar/kidney-disease-symptoms-present-prior-to-type-2-diabetes-diagnosis,-study-finds-96575013.html

Bình luận