Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một phương pháp nào chữa khỏi bệnh Parkinson. Nhưng vẫn có khá nhiều cách để giúp người bệnh đối phó với các triệu chứng run, cứng đờ, chậm chạp… như dùng thuốc, ăn uống và tăng cường tập luyện. Chữa Parkinson bằng cách kích thích não sâu (DBS) là phương pháp tuy đã không còn mới, nhưng gần đây các nhà khoa học cho biết, người bệnh Parkinson thực tế được hưởng lợi khá nhiều từ phương pháp này.

DBS là một phẫu thuật được sử dụng để điều trị các triệu chứng liên quan đến bệnh Parkinson như run, cứng đờ, chậm vận động. Hiện nay phương pháp này chỉ được sử dụng cho những trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với thuốc điều trị.

Phương pháp này sử dụng một thiết bị được vận hành bằng pin được gắn với 1 bộ máy có thể gây kích thích hệ thần kinh bằng hệ thống điện tới các khu vực mục tiêu trong não, từ đó điều khiển chuyển động, ngăn chặn các tín hiệu bất thường gây run chân tay và các triệu chứng khác của Parkinson.

 Chữa Parkinson bằng phương pháp kích thích não sâu

Điều trị Parkinson bằng phương pháp kích thích não sâu

Gần đây, phương pháp này đã được chứng minh có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho người bệnh Parkinson chấm dứt chứng run chân tay, hoặc ít nhất các biểu hiện đã giảm đi rất đáng kể. Người bệnh sau đó chỉ cần điều trị với một lượng thuốc ít hơn so với trước kia, là các triệu chứng cứng đờ cơ bắp giảm rõ rệt. Thậm chí họ có thể dễ dàng di chuyển và đi bộ tự tin hơn rất nhiều lần.

Tuy nhiên cũng có những điểm yếu mà phương pháp này chưa khắc phuc được. Đó là nếu chỉ có một bên não được điều trị, dường như người bệnh sau đó thấy phần cơ thể còn lại các triệu chứng tiến triển nặng hơn.

Có thể có nhiều triệu chứng đã giảm bớt, thậm chí ít hơn, nhưng DBS không phải là tất cả trong điều trị Parkison. Người bệnh vẫn sẽ bị Parkinson kể cả sau khi họ thức dậy trên bàn phẫu thuật, nhưng giờ đây căn bệnh này đã có thể kiểm soát dễ dàng hơn, giúp bạn nhiều hơn những gì mà bạn trông đợi.

Nếu gia đình bạn có điều kiện điều trị bằng phương pháp kích thích não sâu, hãy nói chuyện với những người đã trải qua quá trình điều trị bằng phương pháp này. Đồng thời đừng quên tìm hiểu kỹ về cách thức thực hiện, những lợi ích, rủi ro bạn có thể đối mặt và hơn hết, hãy hỏi bác sĩ điều trị của bạn.

Tuy nhiên, bạn luôn luôn cần ghi nhớ, kích thích não sâu không phải là một biện pháp thay thế điều trị, đó là một thủ thuật để giúp nâng cao hiệu quả điều trị của các phương pháp khác, chẳng hạn như dùng thuốc để nhằm mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn tốt hơn.

Phương pháp kích thích não sâu không có khả năng chữa bệnh Parkinson, nhưng nó sẽ khiến người bệnh cảm thấy thoải mái hơn và di chuyển, làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ rằng, phương pháp này có thể tốt với bạn nhưng chưa chắc đã tốt với người khác. Vì vậy, điều trị Parkinson cần cá thể hóa trên mỗi cá nhân và mỗi người bệnh, người thân của họ phải trở thành thầy thuốc cho chính mình để biết bản thân mình điều trị theo phương pháp nào là tốt nhất.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://parkinsonsnewstoday.com/2018/03/26/parkinsons-disease-helped-dbs-not-cure/

Bình luận