Các bác sĩ tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Imperial NHS Trust, tại Anh lần đầu tiên đã sử dụng sóng siêu âm tập trung để điều trị triệu chứng run tay chân, để thay thế cho các phương pháp phẫu thuật xâm lấn não bộ truyền thống.

Theo thống kê, có tới hơn 1 triệu người Anh gặp phải chứng run vô căn - một tình trạng run tay chân không kiểm soát do sự rối loạn chức năng hoạt động hệ thống thần kinh. Với bệnh và hội chứng Parkinson thì con số này là 100.000 người Anh.

 Phương pháp siêu âm không xâm lấn giúp điều trị run tay chân

Phương pháp siêu âm không xâm lấn giúp điều trị run tay chân

Phương pháp điều trị run chân tay mới

Phương pháp điều trị mới này được gọi là “siêu âm tập trung bằng MRI”, hoạt động bằng cách áp dụng chính xác năng lượng nhiệt từ sóng siêu âm đến các phần chính xác trên não bộ, từ đó sẽ phá vỡ các rối loạn bất thường gây run.

Trong quá trình tiến hành, bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ và vẫn nhận biết được mọi thứ xung quanh mà không cần phải xâm lấn phẫu thuật. Các thử nghiệm ở Mỹ và Nhật Bản đã cho thấy tình trạng run ở những người bệnh được can thiệp đã giảm đi tới 80%, càng vui hơn khi hiệu quả đến ngay tức thì.

Giáo sư Wladyslaw Gedroyc, nhà nghiên cứu chính của thử nghiệm cho hay: “Chúng tôi rất hài lòng với kết quả thử nghiệm cho tới nay. Cách tiếp cận mới trong điều trị này sẽ cho phép cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống bệnh nhân mà không cần dùng tới can thiệp phẫu thuật xâm lấn”.

 Gs Wladyslaw Gedroyc nói về tiềm năng của phương pháp siêu âm không xâm lấn

Gs Wladyslaw Gedroyc nói về tiềm năng của phương pháp siêu âm không xâm lấn

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Dipankar Nandi cũng cho rằng: “Sự đột phá này cho phép chúng ta hoạt động trên những bệnh nhân mà không có những nguy cơ đáng kể liên quan đến sự kích thích não sâu. Chúng tôi đã thành công trong việc mở rộng ứng dụng của công nghệ tiên tiến này nhằm giúp đỡ nhiều bệnh nhân”.

Tổ chức Trust tin rằng, phương pháp này sẽ mau chóng được phổ biến rộng rãi và mang lại nhiều lợi ích cho những bệnh. Hiện có rất nhiều tổ chức sẵn sàng đầu tư tài trợ cho dự án, đó là một tin vui với cộng đồng người bệnh run chân tay.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Bình luận