Nghiên cứu cộng tác do UCL (University College London) đứng đầu và được Quỹ Tim mạch Anh tài trợ cho thấy tỷ lệ phụ nữ bị đau thắt ngực do bệnh tim mạch tương đối cao. Từ những kết quả nghiên cứu đó, đã cảnh tỉnh trong nền y tế cần chú trọng hơn đến việc điều tra kỹ lưỡng và chẩn đoán với những phụ nữ có triệu chứng đau thắt ngực.

Tiến hành nghiên cứu

Giáo sư Harry Hemingway và cộng sự của UCL đã sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để nghiên cứu trên 100.000 bệnh nhân tuổi từ 45-89 với chứng đau thắt ngực . Họ phát hiện ra rằng mỗi năm, hai phụ nữ trong số 100 người có gặp phải chứng đau thắt ngực, là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh tim mạch.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng đối với phụ nữ, các các xét nghiệm, chẳng hạn như chụp động mạch vành hoặc liệu pháp gắng sức, điện tâm đồ ít được thực hiện. Còn ở những bệnh nhân trong nghiên cứu, có điều trị bằng thuốc nhằm giảm đau thắt ngực (nitrat) được dựa trên lịch sử triệu chứng để làm dữ liệu.

Trong nghiên cứu, đau thắt ngực ở phụ nữ cũng có liên quan với tỷ lệ tử vong tăng lên, trong đó phụ nữ không được làm các  xét nghiệm chẩn đoán sớm có tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể do bệnh tim. Trong số những phụ nữ bị đau thắt ngực và tiểu đường, nguy cơ bị đau tim hàng năm sẽ cao hơn hẳn.

Ty-le-phu-nu-gap-phai-trieu-chung-dau-that-nguc-ngay-cang-gia-tang-canh-bao-suc-khoe-tim-mach-bi-suy-yeu

Tỷ lệ phụ nữ gặp phải triệu chứng đau thắt ngực ngày càng gia tăng - cảnh báo sức khỏe tim mạch bị suy yếu

Giáo sư Hemingway, từ Bộ môn Dịch tễ học và Y tế Công cộng UCL, cho biết: "Đối với phụ nữ, đau thắt ngực là tình trạng cảnh báo về vấn đề sức khỏe quan trọng. Đau thắt ngực có thể xảy ra khi làm việc gắng sức hoặc khi đang lo lắng, căng thẳng, stress và được thuyên giảm khi nghỉ ngơi. Những triệu chứng này xảy ra là do việc cung cấp oxy không đủ để đáp ứng nhu cầu cho cơ tim (được gọi là thiếu máu cục bộ cơ tim). Do vậy hẹp và xơ cứng mạch vành - mạch máu duy nhất để nuôi tim gây ra tình trạng đau thắt ngực. Đau thắt ngực ở một số trường hợp có nguy cơ cao gặp phải: tuổi già, hút thuốc lá, huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường, béo phì, tiền sử gia đình.

Giải pháp ngăn ngừa đau thắt ngực ở phụ nữ

Đau thắt ngực có thể được ngăn ngừa bằng cách điều chỉnh lối sống (tránh hút thuốc, tăng cường tập thể dục), kiểm soát tốt huyết áp nếu bị huyết áp cao và theo dõi lượng cholesterol trong máu. Các triệu chứng của đau thắt ngực có thể được giảm nhẹ bằng thuốc giãn mạch vành (như nitrat hoặc beta-blockers) hoặc có thể can thiệp đặt stent mạch vành. Trong trường hợp người bệnh thường xuyên bị đau thắt ngực, sẽ có nguy cơ cao gặp phải cơn nhồi máu cơ tim đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Khi đó, bác sĩ thường sẽ có chỉ định sử dụng Aspirin hàng ngày để phòng ngừa.

Qua những thông tin này, cho thấy phụ nữ bị đau thắt ngực do tim chiếm một tỷ lệ lớn. Đây cũng chính là cảnh báo cho những người phụ nữ đặc biệt là những người ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh cần phải lưu ý. Những ai đang mắc bệnh tim mạch cần phải tái khám bệnh định kỳ, những ai chưa bị cũng nên thăm khám tim mạch để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Biên tập viên Đông Tây

Link tham khảo: https://www.sciencedaily.com/releases/2006/03/060322184205.htm?utm_medium=cpc&utm_campaign=ScienceDaily_TMD_1&utm_source=TMD

Bình luận